Các website thương mại điện tử bán hàng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt, đặc biệt là khi nhu cầu mua sắm online của người dân ngày một tăng cao. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của một website thương mại điện tử. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh, điều này có thể khiến họ đưa ra các quyết định sai lầm khi thiết kế website cho mình.

Website thương mại điện tử và website bán hàng

Website thương mại điện tử bán hàng là trang web có chức năng mua bán sản phẩm, cũng vì vậy mà chúng bị nhầm lẫn khái niệm với web bán hàng thông thường.

Điểm khác biệt cơ bản giữa website thương mại điện tử (TMĐT) và website bán hàng nằm ở việc cho phép người dùng đăng ký cửa hàng online và bán hàng trên nền tảng đó. Ví dụ: những sàn TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada,… là nơi bạn có thể mua hàng, cũng có thể đăng ký bán hàng. Như vậy người mua và người bán đều là khách hàng của sàn TMĐT này.

Tìm hiểu về website thương mại điện tử bán hàng
Tìm hiểu về website thương mại điện tử bán hàng

Ngược lại, các website bán hàng thường được sở hữu bởi 1 doanh nghiệp hay tổ chức. Họ kinh doanh một ngành hàng nhất định, ví dụ như sản phẩm điện tử, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, hoặc dược phẩm,…. Bên cạnh đó, các trang web này chỉ cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng đặt và mua hàng, không cho phép bạn đăng ký bán hàng trên đó.

Như vậy, dù đều là website kinh doanh, website thương mại điện tử bán hàng và website bán hàng thông thường khác nhau ở sự đa dạng ngành hàng sản phẩm và khả năng cho phép khách hàng trở thành người bán sản phẩm.

Đặc điểm của một website thương mại điện tử

Một website thương mại điện tử bán hàng có các đặc điểm như sau:

  • Hình thức kinh doanh: Sàn TMĐT áp dụng hình thức kinh doanh B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) và D2C (bán trực tiếp cho khách hàng).
  • Quy mô: Website thương mại điện tử bán hàng của nhiều ngành hàng khác nhau, chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú. Quy mô website lớn để đáp ứng nhu cầu mua bán của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tính năng: Ngoài mua bán hàng hóa, sàn TMĐT còn nhiều tính năng cải thiện trải nghiệm người dùng, quảng cáo, tích điểm, bình luận và đánh giá sản phẩm, tương tác với người bán, tính năng thanh toán,… Thanh menu của những website này cũng nhiều đầu mục, phân cấp website rắc rối hơn.
  • Nền tảng: Tất cả các web TMĐT đều được lập trình mà không phải sử dụng những mã nguồn mở. Điều này giúp website có tính độc quyền và bảo mật cao.
  • Chi phí: Rõ ràng việc thiết kế website đồ sộ như website thương mại điện tử bán hàng sẽ tốn kém chi phí hơn nhiều so với các trang web thông thường.
Tìm hiểu về website thương mại điện tử bán hàng
Tìm hiểu về website thương mại điện tử bán hàng

Khi nào nên thiết kế website thương mại điện tử

Lựa chọn giữa việc thiết kế website thương mại điện tử bán hàng và trang web kinh doanh của doanh nghiệp không hề khó, bởi ngoài tính năng bán hàng, cả hai có quá nhiều điểm khác biệt. Doanh nghiệp nên chọn loại website phù hợp với nhu cầu của bản thân, điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí thiết kế và vận hành web.

Nếu bạn sẵn sàng đầu tư số tiền lớn để có một trang web độc nhất, dùng để bán sản phẩm của mình đồng thời cho người tiêu dùng, doanh nghiệp khác đăng ký bán hàng, bạn có thể chọn lập website thương mại điện tử bán hàng.

Nếu bạn chỉ muốn sở hữu đang web mang dấu ấn thương hiệu và là nơi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình, nên chọn website bán hàng thông thường.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về website thương mại điện tử bán hàng, cũng như đưa ra lựa chọn thiết kế trang web bán hàng phù hợp. Liên hệ TMS nếu bạn cần đến dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của chúng tôi nhé!