Google RankBrain là một trong những thuật toán quan trọng của Google, ra mắt lần đầu trong bản cập nhật thuật toán năm 2015. Tương tự Panda, Penguin hay Hummingbird, Google RankBrain hỗ trợ Google kiểm soát việc hiển thị kết quả tìm kiếm cũng như ảnh hưởng đến các tiêu chí SEO website. Cùng TMS tìm hiểu về thuật toán này nhé!

Thuật toán Google RankBrain là gì?

Google RankBrain ra mắt lần đầu trong bản cập nhật 2015, thuật toán này đã định nghĩa lại cách Google xác định các kết quả tìm kiếm khớp với truy vấn từ người dùng. Vì vậy có thể nói RankBrain ít nhiều ảnh hưởng đến SEO. Sự ra đời của RankBrain dựa trên nỗ lực của Google nhằm làm tăng mức độ thỏa mãn của người dùng khi nhận được kết quả tìm kiếm.

Tìm hiểu Google RankBrain - thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm
Tìm hiểu Google RankBrain – thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm

Không giống như những “người anh em” khác, RankBrain liên tục thay đổi để thích nghi. Điều này có thể được hiểu nôm na là Google RankBrain sẽ ghi nhận cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm để biết được họ có hài lòng hay không.

Nếu người dùng có vẻ thỏa mãn với những gì tìm được, RankBrain sẽ giữ nguyên và lưu giữ thuật toán với các truy vấn đó. Ngược lại, nó sẽ tự động quay về thuật toán cũ của mình.

Dựa trên việc thay đổi và thích nghi, Google RankBrain sẽ tự đánh giá từ khóa, tăng và giảm những yếu ảnh hưởng đến chất lượng các kết quả tìm kiếm như backlinks, chất lượng nội dung, độ mới mẻ, độc đáo của nội dung, độ dài bài viết hay độ trust của website,…

Nhìn chung, Google RankBrain có khả năng đánh giá và lựa chọn kết quả tìm kiếm một cách chính xác, hướng đến tăng giá trị mà người dùng nhận được thay vì cứ tự động hiển thị bài viết xếp hạng cao nhất như trước đây.

Tối ưu nội dung đáp ứng tiêu chí của Google RankBrain

Nhìn chung, hầu như Google không đưa ra thông báo chính xác nào về việc làm sao để một website đạt được thứ hạng cao. Họ cũng không tiết lộ chi tiết cách thuật toán vận hành. Mỗi một thuật toán cốt lõi đều là những yếu tố, công cụ hỗ hoàn thiện thuật toán chính, một trong số đó là Google RankBrain.

Tuy nhiên, SEOer vẫn có thể phân tích và hiểu được một số tiêu chí mà thuật toán Google RankBrain áp dụng để xác định các kết quả tìm kiếm phù hợp. Nhờ đó, họ điều chỉnh, tối ưu hóa nội dung cũng như bố cục trang web để đáp ứng một số tiêu chí đó.

Tìm hiểu Google RankBrain - thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm
Tìm hiểu Google RankBrain – thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm

Đối với những từ khóa dài, việc đoán được mục đích tìm kiếm của người dùng không quá khó khăn với thuật toán thông minh của Google. Tuy nhiên với những từ khóa ngắn, ví dụ như từ khóa thương hiệu, làm sao RankBrain biết người dùng muốn gì để đem lại cho họ kết quả phù hợp?

Nó sẽ tiến hành phân tích hành vi người dùng thời gian gần đây, dựa trên lịch sử trình duyệt và cookies trên các website. Ví dụ khi bạn tìm kiếm “Apple”, có thể bạn tìm thông tin về quả táo, hoặc thương hiệu Apple. Lúc này Google RankBrain sẽ phân tích lịch sử truy cập của bạn, nếu bạn thường xuyên xem thông tin về điện thoại Iphone, nó sẽ hiểu truy vấn “Apple” liên quan đến thương hiệu hơn là quả táo.

Như vậy, RankBrain hiển thị kết quả khớp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này quan tâm đến những bài viết cung cấp cho nó thông tin để xác định ý nghĩa từ khóa hơn là chỉ hiển thị kết quả có mật độ từ khóa cao nhất.

Trước đây, nhồi nhét từ khóa là cách giúp website thăng hạng nhanh chóng. Tuy nhiên từ khi Google RankBrain ra đời, điều này đã thay đổi. Google ưu tiên đánh giá cao những website có đóng góp và nội dung đem lại thông tin hữu ích cho người dùng.

Ví dụ: Website của một thương hiệu đèn ô tô nổi tiếng chuyên sản xuất nội dung về cách lắp đặt, sửa chữa đèn, khắc phục các lỗi hỏng của đèn,… Dựa vào những bài viết như vậy, Google biết rằng trang web này thuộc về một thương hiệu đèn nổi tiếng, uy tín và phân phối các loại đèn ô tô phổ biến.

Tìm hiểu Google RankBrain - thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm
Tìm hiểu Google RankBrain – thuật toán hỗ trợ chọn lọc kết quả tìm kiếm

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “đèn led ô tô”, các bài viết của website này sẽ được hiển thị ở vị trí cao. Lí do là bởi Google RankBrain đánh giá nội dung của bài viết và của cả website này liên quan mật thiết đến những gì người dùng đang cần tìm.

Tóm lại, bài viết chứa từ khóa và cung cấp nhiều nội dung có giá trị, giải quyết vấn đề của người dùng sẽ được ưu tiên hiển thị thay cho bài viết có mật độ từ khóa dày mà không có thông tin hữu ích.

Trên đây là một vài nội dung về thuật toán Google RankBrain và cách nó chọn lọc các kết quả tìm kiếm. Mong rằng bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn!