Vì sao Google có thể hiện thị kết quả chính xác những gì người dùng muốn tìm? Đó chính là nhờ thuật toán tìm kiếm của Google, kết hợp với các thuật toán hỗ trợ và kiểm soát quy trình SEO website. Cùng TMS tìm hiểu rõ hơn nhé!

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Thuật toán được hiểu nôm na như một trình tự giải quyết vấn đề trong công nghệ thông tin. Như vậy thuật toán tìm kiếm của Google là phương thức gồm những quy tắc liên kết chặt chẽ, có trình tự mà Google dùng để giải quyết những truy vấn của người dùng.

Thuật toán tìm kiếm của Google giúp đảm bảo hiển thị kết quá chính xác nhất, hoặc gần đúng nhất với những gì mà người dùng tìm kiếm trên công cụ Google Search. Mỗi từ khóa tìm kiếm thông qua thuật toán đều cho ra kết quả khác nhau.

Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO
Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO

Đồng thời hệ thống Google cũng sắp xếp lượng thông tin và nội dung cực lớn, chọn lọc những kết quả chất lượng nhất và hiển thị nó trước mắt người tìm kiếm. Tất nhiên, việc lập chỉ mục và sắp xếp dữ liệu yêu cầu hàng loạt thuật toán phức tạp khác nhau, song nếu xét phục vụ riêng hoạt động tìm kiếm thông tin của người dùng, thuật toán tìm kiếm của Google sẽ đi tuần tự các bước:

  • Phân tích từ khóa của bạn: Google phân tích từ ngữ, ngữ nghĩa, các dấu câu và lỗi chính tả đồng thời cố gắng đoán mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Đối sánh tìm kiếm: Rà soát các nội dung, trang web khớp với truy vấn của người dùng, xem xét tần suất từ khóa để nhận định mức độ liên quan giữa truy vấn và nội dung.
  • Xếp hạng các trang hữu ích: Phân tích mức độ hữu ích, chất lượng của trang bằng hàng trăm yếu tố khác nhau.
  • Trả về kết quả: Đánh giá và trả về trang có nội dung liên quan, hữu ích nhất.

Khi bạn thực hiện một truy vấn, hệ thộng Google sẽ lần lượt thực hiện các công đoạn trên và trả về kết quả trong tích tắc (không kể độ trễ của mạng). Tuy nhiên ngoài thuật toán tìm kiếm của Google, còn có rất nhiều thuật toán rắc rối ảnh hưởng đến việc đánh giá nội dung và xếp hạng trang web.

Các thuật toán quan trọng ảnh hưởng tới SEO

Các thuật toán được xem như quy trình đánh giá và kiểm soát việc SEO website. Vì vậy muốn SEO hiệu quả, SEOer cần hiểu cách Google vận hành và những tiêu chí mà nó dùng để phân tích, đánh giá website của bạn.

Dưới đây không phải danh sách thuật toán tìm kiếm của Google hay danh sách đầy đủ các thuật toán liên quan đến SEO. Tuy nhiên đây là những thuật toán có ảnh hưởng lớn nhất đến SEO website vào thời điểm chúng được công bố. Cùng xem Google đã thay đổi quan điểm về SEO như thế nào nhé!

Panda – 2011

Năm 2010, trào lưu Content Farm xuất hiện (hiểu nôm na như spam nội dung) khiến Google phải cho ra đời thuật toán kiểm soát những nội dung kém chất lượng. Panda chính là thuật toán đó.

Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO
Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO

Thuật toán Panda hướng đến việc tìm kiếm thông tin hữu ích, đem lại giá trị cho người dùng, loại bỏ, đánh giá thấp các bài viết chỉ tạo ra để thỏa mãn thuật toán tìm kiếm của Google. Panda cũng khuyến khích người dùng tạo ra nội dung, thông tin độc đáo, tuy nhiên ở bản cập nhật đầu tiên, thuật toán này không đề cập nhiều đến việc vấn đề nội dung trùng lặp.

Penguin – 2012

Tương tự Panda, Penguin là thuật toán được tạo ra nhằm sàn lọc các website có nội dung chất lượng, đem lại giá trị cho người dùng. Tuy nhiên Penguin không đặt trọng tâm vào content mà được hiểu như một công cụ đánh giá hỗ trợ thuật toán tìm kiếm của Google bằng cách phát hiện và gỡ bỏ backlink kém chất lượng.

Sở dĩ Penguin được nhận định hỗ trợ thuật toán tìm kiếm của Google là bởi backlink – đối tượng mà Penguin rà soát, cũng là một trong những yếu tố mà Google dùng để đánh chất lượng trang web. Với việc gỡ bỏ backlink xấu, Penguin giúp thuật toán tìm kiếm hướng đến đúng những trang có nội dung thực sự hữu ích mà không phải lên Top nhờ backlink kém chất lượng.

Hummingbird – 2013

Cũng như cái tên Hummingbird đại diện cho loài chim ruồi nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, chính xác, thuật toán Hummingburd của Google hướng đến mang lại cho người dùng Google kết quả tìm kiếm chính xác, phù hợp nhất trong thời gian nhanh nhất.

Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO
Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO

Hummingbird hỗ trợ thuật toán tìm kiếm của Google bằng cách phân tích sâu hơn về bối cảnh xung quanh từ khóa, gồm vị trí, thiết bị, thời gian thực hiện truy vấn,… để trả về kết quả phù hợp nhất.

RankBrain – 2015

RankBrain được đánh giá là thuật toán phức tạp, ảnh hưởng đến SEO và cách Google đánh giá website.

RankBrain bao gồm một số tiêu chí để đánh giá kết quả cho từng loại từ khóa. Ví dụ từ khóa liên quan đến kiến thức, thuật ngữ, chuyên ngành thì kết quả hợp lệ phải là nội dung chuyên sâu, có nguồn xác thực. Hoặc từ khóa về dòng sự kiện, cập nhật tình hình thiên tai thì kết quả hợp lệ phải có tính xác thực, cập nhật mới nhất.

Core Update 07/2021

Bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới nhất của Google thời gian gần đây là Core Update 07/2021. Bên cạnh việc hỗ trợ thuật toán tìm kiếm của Google đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm, Core Update 07/2021 còn ảnh hưởng đến một số tiêu chí xếp hạng website.

Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO
Thuật toán tìm kiếm của Google, những thuật toán ảnh hưởng đến SEO

Cụ thể các yếu tố Core Web Vitals và Page Experience sẽ được coi như tiêu chí quan trọng để Google đánh giá thứ hạng trang web. Điều này cho thấy Google đang ngày một quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm người dùng và những giá trị họ nhận được khi sử dụng công cụ tìm kiếm.

Trên đây là thông tin về thuật toán tìm kiếm của Google cũng như một số thuật toán Google có ảnh hưởng đến việc SEO website. Mong là bài viết đã đem lại nội dung hữu ích cho bạn.