Khi triển khai một chiến dịch marketing thì doanh nghiệp không thể không xây dựng cho mình một thông điệp truyền thông để truyền tải thông điệp và tinh thần của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng. Vậy cần làm những gì để xây dựng một thông điệp truyền thông hấp dẫn và mang đậm nét đặc trưng của doanh nghiệp? Cùng truyền thông TMS tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tổng quan về thông điệp truyền thông

Định nghĩa

Thông điệp truyền thông là một thông điệp ngắn gọn, súc tích mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng của mình thông qua quá trình tiếp thị để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ và sứ mệnh của doanh nghiệp. Những thông điệp này thường được thể hiện ở nhiều kênh truyền thông như: Báo chí, banner, website,….

Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông

Một thông điệp truyền thông cần phải đơn giản, dễ hiểu dễ nhớ để lưu lại trong tâm trí khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng mục tiêu của mình. 

Tầm quan trọng của thông điệp truyền thông 

  • Là một trong các yếu tố giúp nhận diện thương hiệu, đồng thời thu hút sự chú ý từ khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp. 
  • Vì đã tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng nên mỗi khi khách có nhu cầu về việc mua sản phẩm/dịch vụ thì sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm của doanh nghiệp. 
  • Một thông điệp truyền sáng tạo và chuyên nghiệp không chỉ thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp mà còn giúp người dùng hiểu chi tiết hơn về những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đem lại. 

Những nguyên tắc của thông điệp truyền thông 

Một thông điệp truyền thông muốn truyền tải đến khách hàng trọn vẹn những giá trị mà doanh nghiệp mang lại thì cần phải đảm bảo được xây dựng dựa trên những nguyên tắc sau đây: 

  • Ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ. 
  • Đảm bảo phản ánh đúng giá trị thực của doanh nghiệp, không phóng đại hoặc nói “lố” vì sẽ gây ác cảm với khách hàng. 
  • Hãy sử dụng từ ngữ phổ thông để dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Ví dụ “Viettel – Hãy nói theo cách của bạn” của công ty viễn thông Viettel. 
  • Đối với banner quảng cáo marketing thì thông điệp cần phải hấp dẫn, bắt mắt để tạo sự hứng thú với khách hàng. 
  • Thông điệp phải có sự liên quan chặt chẽ với mục tiêu và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 
  • Đặc biệt, thông điệp truyền thông phải phù hợp với văn hóa, phong tục, tín ngưỡng của thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Ví dụ thông điệp của bạn lấy số “4” làm chủ đạo thì nó không phù hợp để quảng bá ở thị trường Hàn Quốc, vì người Hàn quan niệm số “4” ám chỉ sự mất mát, đau thương.
    Thông điệp truyền thông
    Thông điệp truyền thông

Cách xây dựng thông điệp truyền thông hấp dẫn và chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Đây chính là bước đi quan trọng đầu tiên của quá trình xây dựng thông điệp truyền thông. Việc xác định được thị trường mục tiêu và phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp sáng tạo nên những thông điệp nêu bật giá trị của sản phẩm/dịch vụ sao cho đáp ứng được nhu cầu của thị trường ấy. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu.

Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông

Bước 2: Xác định vấn đề của thị trường

Sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp thể hiện đơn giản qua việc họ thực sự hiểu được khách hàng của mình cần gì? Những vấn đề của khách là gì?…để tìm cách giải quyết chúng.

Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông

Nếu làm tốt, bạn sẽ có thể đưa ra những chiến lược quảng bá và truyền thông hiệu quả, đồng thời thu hẹp được thị trường mục tiêu để tối ưu hóa mọi nguồn lực. 

Bước 3: Đưa ra giải pháp cho những vấn đề của thị trường

Sau khi đã xác định được những “điểm đau” của khách hàng tại thị trường mục tiêu thì bạn cần đưa ra những giải pháp để giải quyết mọi vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Bên cạnh đó, hãy tích cực “show” ra những lợi ích mà giải pháp của bạn mang lại để khách hàng thấy rõ hơn giá trị của doanh nghiệp. Từ đó khách sẽ yên tâm trao gửi niềm tin cho doanh nghiệp.

Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông

Bước 4: Chứng minh sự khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh

Sản phẩm/dịch vụ tốt thôi là chưa đủ, doanh nghiệp còn cần có một thông điệp truyền thông thể hiện được sự khác biệt của mình với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường bằng cách đưa ra những ưu điểm nổi trội của mình như: Giao tiếp với khách hàng, cách thức phục vụ khách hàng, chính sách giá cả,…Tất cả nhằm mang lại những giá trị riêng cho doanh nghiệp và cả khách hàng.

Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông

Như vậy thông qua bài viết này, truyền thông TMS đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng một thông điệp truyền thông hấp dẫn, sáng tạo và chuyên nghiệp. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé!