SEO title là gì? SEO title là thẻ mô tả nhằm khai báo tên trang web, bài viết với người dùng và Google. Nghe có vẻ đơn giản song đây là một trong các yếu tố quan trọng Google dùng để đánh giá website của bạn. Vì vậy tối ưu SEO title là công đoạn không thể thiếu trong quá trình SEO website.

Những điều cần biết về SEO title

Trước khi tham khảo các cách tối ưu thẻ Meta title, cùng tìm hiểu SEO title là gì và một số điều cần chú ý về SEO title!

SEO title là gì?

Có rất nhiều nguồn tin và website đưa ra định nghĩa về SEO title song đây là cách diễn giải đơn giản và dễ hình dung nhất. SEO title còn được gọi là Meta title, được hiểu là một thẻ có chức năng khai báo tên của bài viết hay tên của web page để người dùng và bộ máy tìm kiếm của Google nhận biết nội dung khái quát của bài viết, trang web đó.

Vị trí hiển thị

SEO title khai báo tên của trang, nên chúng thường hiển thị kèm với kết quả tìm kiếm hay kết quả hiển thị trang web khi link của trang web được dẫn đến các nền tảng khác.

Đối với SERP (trang kết quả tìm kiếm), SEO title nằm ở đầu và là phần nổi bật nhất của kết quả tìm kiếm. Nhìn vào Title người dùng Internet sẽ biết được bài viết đó về nội dung gì và giải quyết vấn đề gì của họ.

SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá
SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá

Tương tự, khi link bài viết hoặc trang web được chia sẻ lên một mạng xã hội, ví dụ như Facebook, SEO title cũng hiển thị và làm nhiệm vụ tương tự. Chúng thường nằm dưới ảnh đại diện của bài viết, chứa tên website, tên bài viết (tên web page) và dòng mô tả đầu tiên của bài viết.

Khi bạn click và truy cập vào liên kết dẫn đến một trang, bài viết nào đó, SEO title hiển thị khi bạn trỏ chuột đến tab và giúp bạn nhận biết nội dung chính của tab mà không cần phải click chuột vào tab đó.

SEO title và Heading 1

Nhiều người dùng, thậm chí SEOer vẫn nhầm lẫn giữa Title và Heading 1 của bài viết trên website bởi đôi khi 2 phần này có nội dung y hệt nhau. Vậy điểm khác biệt giữa H1 và SEO title là gì?

SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá
SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá

H1 là tên của bài viết, trong khi đó SEO title lại là tên của web page chứa bài viết đó. H1 chỉ hiển thị khi người dùng đã click vào bài viết trong khi đó title hiển thị kèm với kết quả tìm kiếm trên SERP.

Thông thường người viết thường đặt H1 và SEO title giống nhau. Trong trường hợp muốn tối ưu hóa tên bài viết trên SERP, người ta cũng có thể khiến SEO title ngắn gọn, súc tích hoặc hấp dẫn hơn, và diễn giải nội dung bài viết cụ thể hơn ở H1.

Tiêu chí đánh giá SEO title là gì?

Thẻ title dễ nhận biết và có vẻ khá đơn giản, vậy vai trò cụ thể của SEO title là gì?

Với người dùng, SEO title giúp họ nhận biết nội dung bài viết mà không cần click chuột vào liên kết, hoặc giúp phân biệt các tab trong trường hợp mở quá nhiều tab trên trình duyệt. Điều này giúp tăng trải nghiệm người dùng, bởi ai cũng muốn truy cập một trang web có nội dung về thứ mình tìm kiếm và cung cấp đúng nội dung như tên trang web mô tả.

Đối với Google, SEO title là một trong những yếu tố giúp nó xác định được bài viết, trang web có chứa nội dung khớp với truy vấn người dùng hay không.

SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá
SEO title là gì? Tìm hiểu về SEO title và tiêu chí đánh giá

Tiêu chí đánh giá SEO title là gì?

  • Độ dài của SEO title nên trong khoảng từ 65 – 70 ký tự. Nếu ngắn hơn, title có thể mô tả không đầy đủ nội dung của trang. Nếu quá dài, tiêu đề sẽ hiển thị không đầy đủ và các ký tự vượt quá sẽ bị thay bằng dấu ba chấm.
  • Mỗi trang trong website (web page) đều có một SEO title duy nhất và không được trùng lặp với nhau. Google không thích nội dung trùng lặp và thường đánh giá các trang có yếu tố trùng lặp là không hữu ích, dẫn đến hạn chế hiển thị các trang này. Bên cạnh đó SEO title rõ ràng cũng đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
  • Từ khóa đứng đầu tiêu đề: Mục đích đặt SEO title là gì? Chắc chắn là khai báo nội dung và thu hút người xem click vào liên kết. Vì vậy bạn càng nên đặt từ khóa đứng ở những vị trí đầu tiên trong tiêu đề để hạn chế chúng bị cắt mất trong trường hợp tiêu đề quá dài.
  • Mô tả đúng nội dung chính của trang web, ngắn gọn, súc tích, tránh để SEO title và nội dung trang không liên quan.
  • Nội dung tiêu đề nên hấp dẫn và kích thích người đọc.

Mong bài viết đã đem lại cho bạn thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc SEO title là gì cũng như những vấn đề liên quan đến thẻ tiêu đề trang web. Theo dõi TMS để cập nhật thông tin về SEO và Marketing nhé!