Quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng một cách trực tiếp. Nếu người tiêu dùng bị thuyết phục và thực hiện hành động mua hàng, doanh nghiệp có thêm doanh thu từ bán hàng online. Theo lí thuyết là vậy, song nhiều người kinh doanh cho biết quảng cáo bán hàng trực tuyến của họ không đem lại hiệu quả như mong đợi. Vậy đâu là vấn đề?

Vì sao quảng cáo không hiệu quả?

Bất kì một hoạt động tiếp thị nào cũng có tiềm năng và nguy cơ rủi ro. Với quảng cáo bán hàng trực tuyến, nguy cơ đến từ việc hao tổn chi phí và tài nguyên khi quảng cáo không thu về lợi nhuận, hay nói nôm na là “quảng cáo không ra đơn”.

Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu
Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu

Có rất nhiều lí do dẫn đến việc quảng cáo không hiệu quả mà người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải, dưới đây là một số ví du:

  • Quảng cáo không nhắm đến đúng đối tượng khách hàng, không được tùy chỉnh một cách tối ưu nhất, dẫn đến đối tượng người tiếp cận quá rộng hoặc quá hẹp
  • Quảng cáo bán hàng trực tuyến không có nội dung cuốn hút, kích thích khách hàng mua hàng
  • Không tối ưu chi phí quảng cáo dẫn đến việc đầu tư quá nhiều chi phí không đáng, điều này dẫn đến mặc dù vẫn có doanh thu, lợi nhuận không bù lại được chi phí quảng cáo
  • Chăm sóc khách hàng kém, trả lời tin nhắn chậm, tư vấn không thuyết phục khiến người tiêu dùng không hài lòng
  • Không sử dụng đúng loại quảng cáo, quảng cáo không có nội dung phù hợp dẫn đến không đạt mục tiêu tiếp thị.
  • Fanpage, website (hoặc landing page) mới thành lập hoặc không uy tín khiến khách hàng e ngại khi đặt mua hàng.

Trên đây chỉ là một số lí do cơ bản dẫn đến việc quảng cáo bán hàng trực tuyến không hiệu quả. Bên cạnh đó, hiện nay trên Internet có rất nhiều kênh quảng cáo và mỗi kênh đều cung cấp nhiều loại quảng cáo trực tuyến khác nhau. Không phải bất cứ quảng cáo Online nào cũng đều nhắm đến bán hàng. Việc tăng độ nhận diện thương hiệu và đầu tư cải thiện nội dung, giao diện của trang đích (fanpage, landing, website,… hoặc tài khoản mạng xã hội) trong quảng cáo cũng rất quan trọng.

Làm thế nào để tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến?

Những đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến là chuyên gia trong việc lên kế hoạch, phân bổ chi phí và tạo nội dung tối ưu quảng cáo. Tuy nhiên nếu bạn đang tự chạy quảng cáo bán hàng trực tuyến cho các kênh kinh doanh nhỏ lẻ của mình, hãy dùng một số cách sau để tối ưu.

Xác định kênh và tìm hiểu các loại quảng cáo

Các kênh quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là Facebook Ads, Google Ads, Instagram Ads, Youtube Ads và Tiktok Ads. Mỗi kênh quảng cáo hỗ trợ nhiều loại quảng cáo khác nhau (tùy thuộc vào vị trí hiển thị, mục đích quảng cáo,…). Trước khi bắt tay vào một chiến dịch quảng cáo bán hàng trực tuyến, bạn nên nghiên cứu chọn kênh quảng cáo và loại quảng cáo mà mình muốn.

Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu
Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu

Hai yếu tố này ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo và khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bởi mỗi kênh có cách vận hành khác nhau, tệp người dùng của họ cũng khác. Ví dụ như Facebook và Tiktok. Facebook có độ phủ sóng cao hơn (tính tại Việt Nam) với đối tượng người dùng rộng lớn, trong khi Tiktok giúp bạn dễ nhắm đến khách hàng trẻ tuổi, năng động,…

Nghiên cứu tệp khách hàng

Người kinh doanh nhỏ, các chủ shop,… thường bỏ qua bước nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu của mình. Đây cũng là lí do khiến quảng cáo bán hàng trực tuyến không đem lại hiệu quả.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng thông qua những công cụ mà nền tảng quảng cáo cung cấp giúp bạn biết được nên hiển thị quảng cáo trước những ai? Ai là người có xu hướng quan tâm đến sản phẩm của mình? Việc hiểu thị hiếu và sở thích của khách hàng là chưa đủ, bạn phải kết hợp các yếu tố đó với hành vi và thói quen sử dụng Internet của đối tượng này.

Nội dung thu hút

Quảng cáo bán hàng trực tuyến, hay bất cứ một tin tức có nội dung đặc sắc nào cũng dễ thu hút người xem hơn. Nội dung quảng cáo được quyết định bởi nhiều yếu tố: ngôn từ sử dụng, cách trình bày, hình ảnh, chương trình hoặc thông tin về sản phẩm/ dịch vụ.

Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu
Tối ưu quảng cáo bán hàng trực tuyến giúp tăng doanh thu

Chúng ta thường nghe rằng tiêu đề quảng cáo độc đáo là yếu tố quan trọng nhất mà bỏ qua hình ảnh sản phẩm. Tuy nhiên điều này có thể không hoàn toàn đúng trong tất cả trường hợp, nhất là đối với quảng cáo mạng xã hội. Với một số ngành hàng, hình ảnh là thứ thu hút khách hàng đầu tiên, ví dụ như sản phẩm ngành thời trang, F&B, chăm sóc sắc đẹp,…. Tuy nhiên vẫn sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn chăm chút cho cả hình ảnh lẫn tiêu đề quảng cáo.

Nếu bạn chạy quảng cáo cho các chương trình khuyến mãi, event, sự kiện,… hãy đảm bảo chương trình đủ hấp dẫn người xem. Bởi nếu đầu tư tiêu đề hay và có phần “nói quá” so với nội dung chương trình, bạn vẫn sẽ không thu hút được lượng người tham gia. Điều này cũng tương tự với các quảng cáo bán hàng trực tuyến.

Đừng quên CTA

CTA (Call to action) hay còn gọi là “câu kêu gọi hành động” là yếu tố quan trọng trong quảng cáo, đặc biệt quan trọng với quảng cáo bán hàng trực tuyến. Sau những thông tin hình ảnh hấp dẫn mà bạn nêu ra ở phần nội dung, câu kêu gọi hành động là cú hích tạo động cơ cho khách hàng thực hiện hành động ngay (có thể là nhắn tin đặt hàng, điền form, để lại bình luận, click vào đường link,…)

Nếu không có CTA hấp dẫn, người xem không hình dung và cảm nhận được tính cấp bách của việc phải hành động ngay. Đa phần họ sẽ lưu thông tin để xem sau (nếu quảng cáo chứa thông tin hấp dẫn), hoặc bấm theo dõi tài khoản của bạn và dẫn quên lãng quảng cáo.

Trên đây là những yếu tố cơ bản mà người kinh doanh không nên quên tối ưu nếu muốn quảng cáo bán hàng trực tuyến đem lại hiệu quả. Liên hệ TMS nếu bạn cần tìm đơn vị quảng cáo trực tuyến chuyên nghiệp nhé!