Khi các hình thức khuyến mại kết hợp với nhau, chúng tạo thành chiến lược Promotion mix. Để hiểu rõ Promotion mix là gì và gồm những thành tố nào, hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Promotion mix là gì?

Promotion mix (hay còn gọi là khuyến mại hỗn hợp, xúc tiến hỗn hợp) là hình thức khuyến mại kết hợp nhiều công cụ xúc tiến bán hàng nhằm tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, đồng thời duy trì và khiến nhu cầu đó tăng cao.

Vậy điểm khác biệt giữa 1 hình thức khuyến mại và Promtion mix là gì? Promotion mix là sự kết hợp giữa 5 loại hình khuyến mại gồm: Quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mại, quan hệ công chúng, và tiếp thị trực tiếp. Sự kết hợp giữa các các công cụ đem lại hiệu quả xúc tiến cao hơn, mức độ triển khai toàn diện hơn.

Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix
Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix

Tuy nhiên hiểu Promotion mix là gì thôi chưa đủ. Khi quyết định triển khai, doanh nghiệp phải giải quyết một số câu hỏi, ví dụ:

  • Đâu là cách hiệu quả nhất để thông báo chương trình khuyến mại đến khách hàng?
  • Những phương pháp, công cụ nào sẽ được kết hợp và sử dụng?
  • Chiến dịch xúc tiến này hướng đến ai?
  • Ngân sách dành cho chiến dịch là bao nhiêu, phân bổ thế nào cho các công cụ được sử dụng?

5 yếu tố của Promotion mix

5 Hình thức xúc tiến thường được nhắc đến trong Promotion mix là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Quảng cáo

Nhà tiếp thị thường tài trợ kinh phí để đổi lại cơ hội trình bày, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bản thân. Đôi khi họ trực tiếp thuê các dịch vụ trung gian cho phép đăng tải quảng cáo. Thông qua quảng cáo, doanh nghiệp sẽ cố gắng thu hút và lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm bằng cách xây dựng nội dung hấp dẫn, hình ảnh và video bắt mắt.

Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix
Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix

Bán hàng cá nhân (Tương tác trực tiếp)

Bán hàng cá nhân trong Promotion mix là gì? Bán hàng cá nhân là việc người bán hàng, đại diện công ty trực tiếp tương tác với khách hàng nhằm tư vấn và tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đôi khi người bán hàng trực tiếp sẽ đến thăm và tiếp thị tại nhà khách hàng.

Bán hàng trực tiếp giúp người mua và người bán dễ dàng trao đổi với nhau về sản phẩm. Đồng thời người bán dễ tạo niềm tin với khách hàng qua các họ tư vấn hỗ trợ khách hàng.

Khuyến mại

Khuyến mại liên quan đến việc nhà tiếp thị đưa ra các biện pháp dài hoặc ngắn hạn nhằm khuyến khích khách hàng mua hàng để tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian. Các chương trình khuyến mại thường ra mắt vào ngày lễ, lễ hội mua sắm hoặc những ngày cuối mùa.

Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix
Promotion mix là gì? 5 thành tố của promotion mix

PR

PR (hay quan hệ công chúng) là xây dựng hình ảnh, quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu với khách hàng, công chúng. Vậy vai trò của PR trong Promotion mix là gì?

PR giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch nâng cao mối quan hệ giữa thương hiệu và cộng đồng người tiêu dùng và nhờ đó có được sử ủng hộ của người tiêu dùng. Điều này có thể liên quan trực tiếp lẫn gián tiếp đến doanh thu và các kết quả kinh doanh, phát triển sản phẩm trong tương lai.

Tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp đảm bảo thông tin lưu thông 2 chiều, từ khách hàng đến doanh nghiệp và ngược lại. Bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp mà không qua trung gian. Điều này cũng giúp họ trao đổi thông tin, tiếp nhận ý kiến khách hàng một cách thuận lợi.

Việc trao đổi thông tin hai chiều giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu về ý kiến, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Tư vấn một cách trực tiếp cũng giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dễ đưa ra các quyết định mua hàng hơn.

Promotion mix và Marketing mix

Một số người hiểu Promotion mix là gì, song không phân biệt được Promotion mix và Marketing mix. Hiểu nôm na, Promotion mix kết hợp sử dụng các công cụ phục vụ cho xúc tiến, khuyến mại để bán hàng. Promotion mix chỉ là một phần của Marketing Mix.

Trong khi đó Marketing mix, hay tiếp thị hỗn hợp, là phạm trù lớn hơn, liên quan đến nhiều khía cạnh như phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, giá cả sản phẩm và cả xúc tiến bán hàng.

Khuyến mại là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược thúc đẩy doanh số. Để kế hoạch thúc đẩy doanh thu thành công, triển khai chiến dịch Promotion mix là một trong những cách tối ưu nhất.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ Promotion mix là gì và những yếu tố chính của nó. Theo dõi Truyền thông TMS nếu bạn muốn biết thêm về chủ đề này nhé!