Những ai mới tìm hiểu về SEO website thường không nghe nhiều về Open Graph. Tuy nhiên nhiều SEOer vẫn nhận định đây là yếu tố quan trọng đối với SEO nâng cao. Vậy Open Graph là gì và vì sao nó cần thiết trong quy trình tối ưu website?

Thẻ meta Open Graph là gì?

Hầu hết các SEOer không để ý đến việc tận dụng thẻ meta Open Graph. Trong khi đó đa phần người dùng ít nghe nhắc đên cụm từ này khi tìm hiểu về SEO. Vậy Open Graph là gì?

Nếu bạn tối ưu nội dung và hình ảnh trên website, bạn sẽ không thấy được sự hữu dụng của thẻ Open Graph. Tuy nhiên trong quá trình SEO, sẽ không tránh khỏi việc chia sẻ bài viết từ website sang các nền tảng mạng xã hội khác. Nếu bạn thấy bài viết khi chia sẻ sang Facebook không hiển thị tiêu đề, avatar hay đoạn tóm tắt một cách trực quan, đẹp mắt, đó là lúc cần đến tối ưu thẻ meta Open Graph.

Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO
Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO

Thực chất nguyên nhân của việc bài viết hiển thị kém hấp dẫn ở nền tảng khác là do mã nguồn không khai báo đầy đủ, dẫn đến việc Facebook sẽ chỉ hiển thị những nội dung có sẵn.

Như vậy, hiểu nôm na các thẻ Open Graph có chức năng giúp bạn khai báo thành phần nội dung trang một cách đầy đủ, điều chỉnh kết quả hiển thị của bài viết khi chia sẻ từ website sang nền tảng khác. Open Graph cũng được coi là dạng dữ liệu có cấu trúc mà các nền tảng mạng xã hội có thể hiểu được.

Tuy nhiên đó là công dụng đối với việc chia sẻ bài viết lên mạng xã hội. Vậy đối với SEO, vai trò của thẻ Open Graph là gì?

Vai trò đối với SEO của Open Graph là gì?

Thẻ Open Graph không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của website, bởi nó không liên quan nhiều đến các tiêu chí đánh giá website của Google. Vậy ảnh hưởng đối với SEO của Open Graph là gì? Thực tế nếu bạn quan tâm đến việc SEO để tăng lượng traffic chất lượng cho trang web, thẻ Open Graph lại khá quan trọng.

Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO
Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO

Thẻ này tác động đến việc tăng tương tác của người dùng đối với liên kết bài viết mà bạn chia sẻ lên mạng xã hội. Nếu nội dung website của bạn hữu ích và được hiển thị một cách trực quan, đẹp mắt, người dùng sẽ click vào link để đọc trọn vẹn bài viết, đồng nghĩa với việc lượng truy cập của website tăng.

Bên cạnh đó lượt truy cập này đến từ đối tượng người dùng quan tâm và theo dõi fanpage của bạn, được coi như là traffic tự nhiên và chất lượng. Việc chia sẻ bài viết từ website sang mạng xã hội cũng giúp SEOer tận dụng mọi kênh tiếp thị để tăng lượt truy cập cho trang web, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, khi website chưa có traffic ổn định. Vì vậy hiểu được Open Graph là gì và vai trò của nó cũng là cách SEOer dùng để khai thác tối đa các công cụ tiếp thị phục vụ SEO website.

Các thành phần của Open Graph

Thông thường khi chia sẻ một liên kết lên Facebook bạn sẽ nhìn thấy Facebook hiển thị bài viết với 4 yếu tố tương ứng 4 loại thẻ Open Graph, bao gồm:

  • Ảnh đại diện (og:image)
  • Tiêu đề (og:title)
  • URL của trang được chia sẻ (og:url)
  • Đoạn mô tả ngắn (og:description)
Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO
Open Graph là gì? Vai trò của Open Graph đối với SEO

Tuy nhiên để có đầy đủ những thành phần này, bạn phải chèn 4 đoạn mã của 4 loại thẻ Open Graph vào trong thẻ <head>. Nếu website của bạn xây dựng trên mã nguồn mở ví dụ như WordPress, bạn có thể kiểm tra phần “Social” trong các plugin để xem cách bài viết được hiển thị trên Facebook hoặc Twitter, các mạng xã hội phổ biến khác. Hầu hết các plugin đều đã tích hợp cách hiển thị trực quan nhất, vì vậy người dùng không cần lăn tăn cách thêm hoặc tối ưu thẻ Open Graph là gì.

Trên đây là một số thông tin chính về thẻ meta Open Graph và vai trò của thẻ này đối với SEO website. Mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Open Graph là gì. Theo dõi TMS để biết thêm về các thủ thuật SEO hiệu quả nhé!