Môi trường vi mô của doanh nghiệp có 6 yếu tố, chúng ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, kinh doanh và phát triển của một doanh nghiệp. Cùng Truyền thông TMS tìm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa 6 yếu tố với doanh nghiệp nhé!

Chính bản thân doanh nghiệp

Doanh nghiệp là người khơi gợi các hoạt động Marketing và cũng tác động đến các hoạt động đó một cách mạnh mẽ.

Bản thân doanh nghiệp là tập hợp các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của các chiến dịch, hoạt động tiếp thị. Các nhân tố từ doanh nghiệp có tiếp xúc gần gũi với hoạt động Marketing, dẫn đến tác động nó một cách trực tiếp, làm ảnh hưởng đến định hướng của chiến lược Marketing, mục tiêu hay quy mô của các chiến dịch.

Doanh nghiệp là một phần trong môi trường vi mô của doanh nghiệp. Ví dụ: ngân sách của một công ty ảnh hưởng đến cách họ làm tiếp thị. Các công ty nhỏ thường chọn Marketing Online bởi hình thức tiếp thị này tiết kiệm chi phí triển khai. Đồng thời năng lực của đội ngũ nhân sự cũng ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Đơn vị cung cấp

Khi tổ chức dây chuyền sản xuất lớn, việc hợp tác với các nhà cung ứng là lựa chọn tối ưu nhất của hầu hết các doanh nghiệp. Vì vậy nhà cung cấp cũng là yếu tố tạo nên môi trường vi mô của doanh nghiệp.

Các yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp
Các yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp

Nhà cung ứng ảnh hưởng đến chất lượng của nguyên liệu sản xuất nên sản phẩm. Đồng thời việc cung cấp các linh kiện, nguyên liệu này đúng hoặc chậm hơn so với thỏa thuận giữa hai bên cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của cả dây chuyền. Một sản phẩm có khâu sản xuất đơn giản hay giá thành nguyên vật liệu rẻ sẽ có giá phải chăng và ngược lại.

Trung gian Marketing

Trung gian Marketing là những đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp ở bước đem sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Các đơn vị trung gian Marketing là một trong những yếu tố tạo nên môi trường vi mô của doanh nghiệp. Nhóm này được chia thành 4 loại:

  • Phân phối, vận chuyển: Các đơn vị này giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đại lý và vận chuyển hàng hóa, phân phối sản phẩm dịch vụ đến tay khách hàng.
  • Trung gian tài chính: Đơn vị hỗ trợ về tài chính, ví dụ như các ngân hàng, tổ chức cho vay, tín dụng, bảo hiểm,…
  • Trung gian sản xuất: Khác với nhà cung cấp, trung gian sản xuất là các đơn vị góp nguồn lực vào quá trình sản xuất nên sản phẩm, dịch vụ, ví dụ như cung cấp thiết bị máy móc, nhân lực,…
  • Trung gian dịch vụ tiếp thị: Đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp tiếp thị với các công đoạn nghiên cưu thị trường và khách hàng, truyền thông, quảng cáo,…

Gọi trung gian Marketing là yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp là bởi yếu tố này tác động đến mức độ hiệu quả của các hoạt động Marketing. Ví dụ như các trung gian tài chính giúp doanh nghiệp có ngân sách lớn hơn cho hoạt động sản xuất, tiếp thị sản phẩm.

Khách hàng

Yếu tố cốt lõi trong môi trường vi mô của doanh nghiệp chính là khách hàng. Nhân tố này không chỉ làm nên môi trường vi mô mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.

Các yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp
Các yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp

Mọi hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp đều có mục đích chính là làm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Đây là chìa khóa của mọi chiến dịch tiếp thị mà doanh nghiệp thực hiện.

Đối thủ

Mọi doanh nghiệp đều có đối thủ. Đối thủ cạnh tranh chính là một phần môi trường vi mô của doanh nghiệp, ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến doanh nghiệp.

Đối thủ có thể cung cấp cùng loại sản phẩm, dịch vụ, hướng đến cùng tệp khách hàng,… Những yếu tố này tạo nên môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp, khiến họ có động lực phát triển sản phẩm, dịch vụ. Đó là ảnh hưởng tích cực.

Ngược lại, quá trình cạnh tranh thị phần có thể khiến doanh nghiệp mất khách hàng, mất cơ hội vào tay đối thủ. Những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh kém thường bị lếp vế, thậm chí không còn cơ hội kinh doanh. Đây chính là ảnh hưởng tiêu cực mà yếu tố “đối thủ” trong nền kinh tế thị trường tác động đến doanh nghiệp.

Cộng đồng

Cộng đồng trong môi trường vi mô của doanh nghiệp được xác định là cá nhân, tổ chức đứng ngoài doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cộng đồng là yếu tố có thể tác động trực hoặc gián tiếp, tiêu cực hoặc tích cực đến doanh nghiệp. Yếu tố này có thể phân thành 5 loại chính, bao gồm:

  • Tài chính: Các tổ chức cho vay, ngân hàng, tín dụng,…
  • Truyền thông: Báo giới, cơ quan truyền thông ảnh hưởng đến việc tiếp thị
  • Chính phủ: Là người đưa ra các quy định, nguyên tác chuẩn mực đối với các hoạt động của doanh nghiệp
  • Địa phương: Bao gồm những ai sinh sống và hoạt động tại địa phương doanh nghiệp
  • Đại chúng: Những ai quan tâm và theo dõi tin tức về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp

Trên đây là 6 yếu tố làm nên môi trường vi mô của doanh nghiệp. Chúng kết nối với nhau và kết nối với doanh nghiệp, gây tác động và ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển và vận hành của chính doanh nghiệp đó. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về môi trường vi mô của doanh nghiệp. Theo dõi TMS để cập nhật thêm thông tin về chủ đề này nhé!


Câu hỏi thường gặp:

Môi trường vi mô là gì?

Vi mô là môi trường tập hợp những nhân tố có mối liên kết chặt chẽ, tác động lẫn nhau và gây ảnh hưởng đến năng lực của doanh nghiệp, kết quả các hoạt động tiếp thị mà doanh nghiệp triển khai.

Môi trường vi mô và vĩ mô có gì khác nhau?

Các yếu tố của môi trường vi mô có thể điều chỉnh và kiếm soát, trong khi nhân tố tạo thành môi trường vĩ mô là điều doanh nghiệp không thể kiểm soát và buộc phải thích nghi.