Mạng xã hội là công cụ làm truyền thông hiệu quả nhất hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều có thể sử dụng công cụ này, song không phải ai cũng biết cách phát huy chúng. Nhiều nhà tiếp thị tin rằng mô hình 5C trong thông điệp truyền thông dưới đây là giải pháp cho vấn đề đó. Cùng Truyền thông TMS tìm hiểu nhé!

Cộng đồng (Community)

Phương tiện truyền thông là xã hội là cầu nối để mọi người giao lưu và tạo thành một cộng đồng trực tuyến, vì vậy Community là thành tố đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến trong mô hình 5C trong thông điệp truyền thông.

Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông
Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông

Các cộng đồng này thường tập hợp những người có cùng sở thích, ngành nghề, mối quan tâm với nhau, họ cùng nhau chia sẻ thông tin, kiến thức hữu ích và có mối liên kết nhất định. Khi tiếp thị hay triển khai các kế hoạch truyền thông đối với những nhóm này, bạn phải đảm bảo thông điệp tiếp thị của mình đáng tin và có sức thuyết phục cao.

Việc xác định cộng đồng chứa tệp khách hàng mình đang hướng tới là rất quan trọng. Điều này giúp bạn theo dấu khách hàng và tương tác với họ một cách tự nhiên hơn.

Đóng góp (Contribution)

Với mô hình 5C trong thông điệp truyền thông, “Đóng góp” là yếu tố giúp bạn trở thành tâm điểm và không bao giờ bị đứng ngoài cuộc thảo luận. Hãy cho cộng đồng của mình thấy trình độ chuyên môn và nhiệt huyết đóng góp xây dựng cộng đồng của bạn.

Nhà tiếp thị có thể xuất bản hoặc đăng tải những nội dung hữu ích (nên là nội dung gốc mà bạn là người sáng tạo ra) và đăng tải trên một số phương tiện truyền thông xã hội nhất định. Nếu quyết định tham gia một cộng đồng, bạn phải đóng góp và để lại dấu ấn chứ không phải chỉ đứng ngoài lề và quan sát. Như vậy những thông điệp tiếp thị của bạn mới được chào đón một cách tự nhiên.

Trò chuyện (Conversation)

Tham gia vào các cuộc thảo luận và cách tốt để thăm dò ý kiến và cảm nghĩ của cộng đồng về thương hiệu của bạn. Vì vậy Conversation cũng là yếu tố quan trọng phải nhớ trong mô hình 5C trong thông điệp truyền thông.

Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông
Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông

Thông điệp của bạn phải hướng đến việc tạo ra các cuộc tranh luận, thảo luận và trò chuyện. Điều này khiến nó trở nên sinh động và thực tế. Việc tham gia vào các cuộc trò chuyện với khách hàng cũng là cách hay để trở nên gắn kết, gần gũi với họ hơn. Hầu hết mọi khách hàng đều vui khi biết ý kiến của mình được lắng nghe.

Kết nối (Connection)

Trước đây, việc xây dựng mối quan hệ với những người bạn chưa hoặc ít khi gặp mặt rất khó khăn. Tuy nhiên với các phương tiện truyền thông xã hội, khoảng cách giữa người với người được rút ngắn, dẫn đến việc “kết nối” trở nên đơn giản hơn. Chính vì vậy mà đây là điểm không thể không lưu ý thuộc mô hình 5C trong thông điệp truyền thông.

Bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu những người, trang, blog được đề xuất bởi các mạng xã hội. Bởi theo thuật toán của những công cụ này, người được đề xuất ít nhiều có điểm chung nhất định với bạn. Khi danh sách bạn bè hoặc những người tương tác xung quanh bạn đều có điểm chung, việc truyền tải thông điệp tiếp thị sẽ dễ được chú ý và tiếp nhận.

Bên cạnh đó tính kết nối của mô hình 5C trong thông điệp truyền thông cũng là tiêu chí đánh giá mức độ phù hợp của nội dung thông điệp.

Hợp tác (Collaboration)

Cách tốt nhất để sản phẩm đạt mong muốn của khách hàng là để họ tham gia vào việc phát triển sản phẩm đó. Với mô hình 5C trong thông điệp truyền thông, yếu tố “hợp tác” gợi ý việc thu thập ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông
Mô hình 5C trong thông điệp truyền thông

Điều này cũng giúp khách hàng cảm thấy có thành tựu khi được đóng góp vào việc phát triển một sản phẩm, đồng thời đem lại cho họ ấn tượng tốt về sự đầu tư của doanh nghiệp với sản phẩm của mình.

Mô hình các yếu tố 5C trong thông điệp truyền thông giúp nhà tiếp thị phát triển cách chiến lược truyền thông toàn diện và hiệu quả. Theo dõi chuyên mục của chúng tôi để cập nhật thông tin về chủ đề này nhé!