Marketing Mix là gì là câu hỏi không quá khó để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, ở thời đại kỷ nguyên số, tiếp thị hỗn hợp đã phát triển ngày càng đa dạng khiến nhiều người bỏ quên mô hình truyền thống ban đầu. Vậy cội rễ 4P trong Marketing Mix bao gồm những yếu tố nào? Các bước phát triển ra sao? Hãy cùng TMS tìm hiểu chi tiết qua bài viết tổng hợp sau đây. 

Mô hình 4P trong Marketing mix là gì?

Mô hình 4P trong Marketing mix là gì? 

Khái niệm Marketing mix là gì lần đầu tiên được đề cập trong một bài báo của Neil Borden vào năm 1964. Ban đầu tiếp thị hỗn hợp đưa ra khá nhiều yếu tố như sản phẩm, phân phối, thương hiệu, bao bì,… Về sau đã được chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy nhóm lại thành 4 yếu tố cũng chính là mô hình Marketing Mix 4P ngày nay, bao gồm:

  • Product: Sản phẩm sẽ bán là gì? (có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ).
  • Price: Bạn định giá cho sản phẩm của mình là bao nhiêu?
  • Place: Địa điểm để khách hàng mua sản phẩm ở đâu?
  • Promotion: Bạn dùng hình thức quảng bá nào để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn?
Mô hình 4P trong Marketing mix là gì?

Product

Để biết mình nên bán gì, trước tiên bạn cần tìm hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng. Càng đáp ứng mong đợi của họ, bạn sẽ có càng nhiều cơ hội để bán được hàng. Để tạo ra một sản phẩm nhiều người mua, bạn cần lưu ý đến những điểm quan trọng sau:

  • Xác định sản phẩm của bạn được bán hàng loạt hay là một sản phẩm riêng biệt chỉ được sản xuất có giới hạn theo nhu cầu khách hàng.
  • Xác định loại hàng hóa: hàng tiện dụng, hàng mua sắm, hàng đặc biệt hay mặt hàng thụ động.
  • Xác định sản phẩm của bạn là sản phẩm mới hay đã tồn tại trên thị trường để có hướng quảng bá phù hợp.
Mô hình 4P trong Marketing Mix là gì?

Price

Chi phí của sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng sản phẩm được bán ra. Để xác định giá thành của sản phẩm, bạn có thể xem xét đến các yếu tố sau:

  • Chi phí của sản phẩm, bao gồm cả phí cố định và phí biến đổi.
  • Giá thành sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh.
  • Số tiền mà khách hàng sẵn sàng cho sản phẩm của bạn.

Nếu định giá thấp, sản phẩm dễ bán đi nhưng chất lượng của sản phẩm sẽ bị nghi ngờ, ngược lại, nâng giá cao, số lượng sản phẩm bán ra sẽ ít hơn. 

Mô hình 4P trong Marketing Mix là gì?

Place

Khách hàng sẽ đến đâu để mua sản phẩm của bạn và dùng cách thức nào để phân phối nó là hai câu hỏi và người bán hàng phải giải quyết được ở yếu tố “Place”, cụ thể như sau:

  • Chọn bán trực tiếp hay giao cho đại lý, nhà phân phối?
  • Nếu tự bán, bạn sẽ bán online hay mở một cửa hàng để bán offline. Địa điểm được chọn có nằm ở vị trí thuận tiện để khách hàng ghé mua?

Sau khi đã lựa chọn được địa điểm và lên kế hoạch quản lý chuỗi cung ứng, bạn có thể cân nhắc việc phát triển công ty bằng cách kinh doanh sản phẩm ở nước ngoài thông qua xuất khẩu.

Xem thêm: Marketing Assistant – Nghề nghiệp hái ra tiền có khó như bạn tưởng?

Promotion

Quảng bá bằng các phương tiện xã hội truyền thông

Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn và có ấn tượng tốt về nó? Bạn cần xây dựng một chiến lược để quảng bá sản phẩm với khách hàng tiềm năng:

  • Quảng cáo truyền thông qua đài truyền hình, báo, tạp chí,…
  • Quảng cáo trên Internet, phương tiện truyền thông xã hội (facebook, instagram, twitter,…) hoặc các kỹ thuật quảng cáo online khác.
  • Tham gia triển lãm và hội chợ thương mại hoặc các sự kiện khác.
  • Marketing qua điện thoại, thư điện tử (email).

Tùy vào ngân sách và khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ lựa chọn một phương pháp quảng bá phù hợp cho mình. Hãy chắc chắn rằng bạn quảng cáo ở nơi mà mọi người dễ nhìn thấy như mặt tiền đường lớn, khu trung tâm,…. và dễ thu được lợi nhuận cao.

Mô hình 4P trong Marketing Mix là gì?

Quảng bá qua bao bì sản phẩm

Quảng cáo qua bao bì sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược marketing nói chung. Điều này lại càng trở nên cần thiết nếu sản phẩm của bạn đặt cạnh những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, hãy suy nghĩ về việc:

  • Đối thủ của bạn đóng gói sản phẩm như thế nào?
  • Thiết kế mẫu bao bì với màu sắc nào sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng?
  • Tính năng và lợi ích của sản phẩm có thể được thể hiện trên bao bì hay không?
  • Bao bì đạt chuẩn cần yêu cầu gì?

Quảng bá thông qua hình ảnh thương hiệu và thông điệp muốn truyền tải

  • Bạn phải truyền tải được thông điệp như thế nào để khách hàng thấy nó cần thiết và mua sản phẩm của bạn.
  • Hình ảnh thương hiệu đủ hấp dẫn để khách hàng nhớ đến, để ngoài việc mua hàng, họ sẽ giới thiệu nó đến bạn bè và người thân của mình. 

6 bước phát triển mô hình 4P trong Marketing mix là gì? 

Bước 1: Lựa chọn và thiết lập 1 điểm bán hàng độc nhất

Điểm bán hàng độc nhất (Unique selling point) là giá trị mà chỉ riêng sản phẩm hay dịch vụ của bạn mới có được. Đây chính là điểm đặc biệt giúp thương hiệu của bạn nổi bật so với các đối thủ khác. Thông qua các khảo sát tiêu dùng hãy tìm cách đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bước 2: Thấu hiểu người tiêu dùng

Hiểu được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra những offer đúng với insight của đối tượng khách hàng mà mình hướng tới, từ đó tiếp thị sẽ hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn cần trả lời được những câu hỏi:

  • Đối tượng khách hàng hướng đến là những ai?
  • Vấn đề mà họ đang gặp phải là gì?
  • Khách hàng mong muốn một sản phẩm như thế nào?

Bước 3: Tìm hiểu về đối thủ

Phải tìm hiểu kỹ lưỡng về đối thủ trên nhiều phương diện như chi phí, giảm giá, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mãi, ưu đãi,… Việc này sẽ giúp bạn đưa ra được mức giá hợp lý cho sản phẩm của mình.

Bước 4: Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Đến bước này bạn cần tìm hiểu khách hàng thường mua hàng tại địa điểm nào, tiếp cận sản phẩm qua kênh xã hội nào. Để từ đó, lựa chọn được kênh phân phối phù hợp, có thể target số lượng khách hàng lớn trên một phạm vi rộng. Còn trường hợp sản phẩm chỉ phục vụ một thị trường nhất định thì sẽ đẩy mạnh marketing tại khu vực đó.

Bước 5: Phát triển chiến lược truyền thông

Xây dựng chiến lược truyền thông dựa trên việc xác định được khách hàng tiềm năng và mức giá cho sản phẩm. Dù sử dụng phương thức quảng cáo nào cũng phải đảm bảo thu hút được khách hàng tiềm năng, đồng thời làm nổi bật được các tính năng và lợi ích của sản phẩm.

Bước 6: Kiểm tra tổng hợp và kết hợp các yếu tố

Bước cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là phải xem xét lại tổng thể các yếu tố, xem có khớp nhau, thống nhất với nhau hay chưa. Bởi các yếu tố này đều liên quan mật thiết đến nhau, chỉ khi được kết hợp hài hòa mới có thể tạo thành một chiến lược thành công. 

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về marketing mix là gì và xây dựng được một chiến lược phù hợp cho sản phẩm của mình. Nếu cần tư vấn đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình nhé.

Hotline: 0826.52.1234

Fanpage: https://www.facebook.com/TruyenThongTMS

Địa chỉ: 669 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng