Marketing Online không còn là đề tài mới đối với người làm tiếp thị. Tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp không xác định được Marketing Online cần làm những gì và triển khai ra sao. Đây chính là hạn chế lớn ngăn cản doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của mình trước đối thủ. Dưới đây là những bước triển khai Marketing Online cơ bản mà mọi công ty nên nắm rõ.

Marketing Online cần làm những gì?

Marketing Online là một phần của tiếp thị, tuy nhiên thay vì triển khai ở các kênh truyền thống như phương tiên truyền thống, báo giấy, banner treo cửa hiệu, tờ rơi,… Marketing Online chỉ triển khai ở các kênh trực tuyến hoạt động nhờ vào Internet. Ví dụ như website, mạng xã hội, báo điện tử, thư điện tử,… Cũng như các hình thức Marketing truyền thống, Marketing Online (hay tiếp thị trực tuyến) cũng cần có quy trình triển khai rõ ràng để đảm bảo không hao phí tài nguyên công ty. Vậy Marketing Online cần làm những gì?

Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?
Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?

Để triển khai Marketing Online, đầu tiên phải đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực. Nguồn lực ở đây không chỉ có tài chính mà còn tính đến những khía cạnh khác như trình độ nhân sự, công nghệ kỹ thuật,… Thực tế, các kênh tiếp thị trực tuyến rất thích hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chúng không yêu cầu chi phí đầu tư cao. Với doanh nghiệp đã từng Marketing Online nhưng không thành công, bước đầu cần đánh giá lại các chiến dịch và các kênh marketing mà mình triển khai để xem chúng có phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của mình hay không.

Thế còn doanh nghiệp nhỏ thì sao? Lần đầu thực hiện Marketing Online cần làm những gì? Trước khi bước vào quy trình chi tiết ở phần sau, hãy đảm bảo:

  • Bổ sung kiến thức về Marketing Online, đào tạo đội ngũ nhân sự đảm nhiệm tiếp thị trực tuyến: Không đơn giản chỉ cần xác định Marketing Online cần làm những gì, đội ngũ nhân sự cần hiểu rõ bản chất của tiếp thị trực tuyến để biết được cách phối hợp các kênh, lập ra kế hoạch bài bản, có xác suất thành công cao và bám theo chiến lược Marketing mà công ty đề ra.
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Doanh nghiệp cần xác định mục đích tiếp thị của mình là gì. KPI của từng giai đoạn hay chiến dịch có thể khác nhau, nhưng mục đích chính vẫn phải nhất quán.

Các bước triển khai Marketing Online cho doanh nghiệp nhỏ

Với doanh nghiệp nhỏ đang băn khoăn Marketing Online cần làm những gì, dưới đây sẽ là quy trình đơn giản và đầy đủ để bạn tham khảo.

Bước 1: Đánh giá thương hiệu, sản phẩm

Trong list hướng dẫn Marketing Online cần làm những gì, bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất là hiểu rõ về thương hiệu và sản phẩm của mình. Là đơn vị sản xuất và phân phối sản phẩm, tất nhiên doanh nghiệp hiểu rõ về sản phẩm của mình nhất. Song để Marketing Online hiệu quả, cần phân tích và mổ xẻ những đặc điểm sản phẩm có thể ảnh hưởng đến khía cạnh Marketing.

Những ưu điểm này bao gồm ngành hàng, đặc tính của sản phẩm (để lựa chọn hình thức tiếp thị phù hợp), ưu nhược điểm về thiết kế bao bì hay tiện ích sản phẩm đem lại (để đẩy mạnh Marketing), sản phẩm có thể bán qua những kênh nào, hướng đến khách hàng nào,….

Bước 2: Quan sát, học hỏi đối thủ

Để triển khai Marketing Online hiệu quả, cần nghiên cứu thị trường nơi doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác. Bước này bao gồm việc theo dõi sự biến động của thị trường, cập nhật xu hướng và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, sự thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng,… Bên cạnh đó, nên chọn quan sát và học hỏi chiến dịch Marketing của các đối thủ có điểm tương đồng, có sản phẩm giống với doanh nghiệp và đối thủ đang có có sản phẩm tương tự bán chạy nhất.

Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?
Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?

Bước 3: Đề ra chiến lược Marketing Online

Sau khi nghiên cứu sản phẩm và lọc ra được ưu điểm, đặc điểm, kết hợp với việc nghiên cứu các đối thủ cùng ngành, doanh nghiệp đã có dữ liệu cho việc lập ra chiến lược Marketing Online. Ở bước này, chúng ta không bàn đến cụ thể Marketing Online cần làm những gì mà sẽ khái quát những mục tiêu mà mình hướng đến và cách để đạt được những mục tiêu đó.

Chiến lược Marketing Online phải toàn diện, hướng đến mục đích tiếp thị và đảm bảo những nổ lực tiếp thị của doanh nghiệp đạt hiệu quả về lâu dài. Để làm được điều này, phải nghiên cứu kỹ lưỡng bước 1 và 2. Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, nhân lực không có đủ kinh nghiệm và tầm nhìn xa rộng, có thể xem xét việc thuê các chuyên gia Marketing Online.

Bước 4: Lập kế hoạch và phân công triển khai

Với một phòng ban Marketing đầy đủ nhân viên với chuyên môn riêng, việc phân công sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đầu tư cho việc phát triển nhân sự ở phòng ban này. Vì vậy, việc lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị cần tính đến nguồn nhân lực đảm nhiệm. Bạn cũng có thể triển khai nhiều kênh Marketing Online khác nhau thông qua việc thuê các dịch vụ, Agency chuyên về tiếp thị trực tuyến.

Về kế hoạch tiếp thị, cần xác định rõ mục tiêu, ngân sách, nhân sự, thời gian triển khai cũng như định ra KPI phù hợp để đo lường. Trong một chiến dịch, nên có nhiều hơn 1 phương án dự phòng để không trở nên bị động nếu xảy ra tình huống khó lường. Những phương án này cũng có thể được sử dụng nếu các phương án đang triển khai không đạt hiệu quả.

Bước 5: Theo dõi và rút kinh nghiệm

Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?
Marketing Online cần làm những gì? Áp dụng thế nào?

Bước cuối cùng trong checklist Marketing Online cần làm những gì là theo dõi chiến dịch tiếp thị để đúc kết và rút kinh nghiệm. Các kênh Marketing Online có rất nhiều công cụ đo lường và đánh giá khác nhau, đây cũng là ưu điểm của hình thức tiếp thị này. Doanh nghiệp có thể tận dụng công cụ đo lường này để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch, xem xét những chỉ số nào chưa đạt mong đợi và từ đó nghiên cứu các yếu tố làm giảm hiệu quả của chiến dịch.

Mong bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Marketing Online cần làm những gì?“. Nếu doanh nghiệp đang cần đến sự trợ giúp từ Marketing Agency chuyên nghiệp, liên hệ ngay với TMS để được chúng tôi tư vấn nhé!