Nhắc đến Marketing, ta thường liên tưởng đến những hoạt động tiếp thị hướng đến khách hàng. Vậy còn Marketing nội bộ trong doanh nghiệp thì sao? Tại sao nội bộ doanh nghiệp cũng cần Marketing? Cùng truyền thông TMS tìm hiểu nhé!

Khái niệm Marketing nội bộ trong doanh nghiệp

Marketing nội bộ trong doanh nghiệp hay còn được gọi là Internal Marketing. Thực chất Internal Marketing là việc nhà tiếp thị đưa ra một chương trình Marketing hướng tới thị trường nội bộ của doanh nghiệp. Chương trình tiếp thị này có phần tương đồng với những chương trình tiếp thị hướng đến thị trường bên ngoài (môi trường tiếp thị gồm đối thủ cạnh tranh và khách hàng)

Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?
Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?

Phạm vi Internal Marketing

Mục đích của việc Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là tạo dựng và phát triển văn hóa nội bộ mang đậm bản sắc riêng biệt của doanh nghiệp. Trong đó có 4 cấp độ Internal Marketing mà doanh nghiệp có thể triển khai, đó là;

  • Marketing tập trung đến sự phát triển của tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
  • Marketing nội bộ trong doanh nghiệp quan tâm đến các chương trình truyền thông lưu hành bên trong doanh nghiệp, cung cấp cho đội ngũ nhân viên những tin tức cần thiết và đạt được sự tín nhiệm, ủng hộ từ họ.
  • Internal Marketing được dùng như phương pháp quản trị nhân sự, cải tiến các khía cạnh vận hành của doanh nghiệp.
  • Marketing nội bộ trong doanh nghiệp liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho người dùng là nhân viên nội bộ công ty.
  • Marketing nội bộ được thực hiện như một phần của chiến lược, kế hoạch Marketing.

Internal Marketing và chất lượng dịch vụ

Marketing nội bộ trong doanh nghiệp thường liên quan đến các chương trình đào tạo nhân sự về kỹ năng chăm sóc khách hàng, đàm phán,… và các hoạt động như tổ chức sự kiện, các cuộc thi năng lực,…

Để triển khai các hoạt động tiếp thị một cách hiệu quả và nâng cao chất lượng của dịch vụ, doanh nghiệp cần có quy trình đào tạo và Marketing nội bộ chuẩn mực. Điều này góp phần tạo sự đồng bộ giữa thị trường bên ngoài nơi khách hàng có nhu cầu cần giải quyết với môi trường bên trong nơi có độ ngũ nhân sự đem dịch vụ đến với khách hàng.

Internal Marketing và truyền thông nội bộ

Ở mức độ này, Marketing nội bộ trong doanh nghiệp được xem như một phương tiện truyền thông để lan tỏa thông tin quan trọng, trở thành kênh đối thoại khuyến khích đội ngũ nhân viên tham gia phát ngôn và đóng góp ý kiến,… Các ví dụ dễ thấy nhất của cấp độ này là bản tin lưu hành nội bộ trong công ty, các khóa đào tạo nhân sự, các buổi tọa đàm, hội thảo dành cho nhân viên,…

Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?
Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?

Cách thức triển khai Internal Marketing dạng này giúp doanh nghiệp truyền đạt được những thông tin quan trọng về chiến lược phát triển của doanh nghiệp, hướng đi và lí tưởng của họ để “giáo dục” đội ngũ nhân viên. Đồng thời hình thức Marketing nội bộ trong doanh nghiệp này cũng giúp người quản lý có cơ hội lắng nghe những ý kiến, giải bày của nhân viên.

Internal Marketing và quản trị đổi mới

Khi doanh nghiệp tiến hành chính sách đổi mới, sẽ có nhiều luồn ý kiến trái chiều gây nên tranh cãi. Ở trường hợp này, Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là công cụ phân tích và lập kế hoạch tiếp thị, quảng bá để ngăn chặn sự xáo trộn, phản kháng của nhân viên.

Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?
Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là gì?

Cách làm này cũng giúp đội ngũ nhân viên sớm quen với những thay đổi, cách thức làm việc mới. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của họ, đặc biệt trong trường hợp doanh nghiệp áp dụng những cải tiến công nghệ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc.

Internal Marketing mang tính chiến lược

Việc Marketing nội bộ trong công ty giúp doanh nghiệp phân tích thị trường nội bộ để đưa ra những đề xuất, xem xét những cơ hội và tài nguyên mà họ bỏ lỡ. Việc khai thác các tài nguyên nội bộ có thể ảnh hưởng đến kế hoạch Marketing với thị trường bên ngoài của doanh nghiệp.

Về cơ bản, Marketing nội bộ trong doanh nghiệp là một hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp kiếm soát, quản lý và hướng dẫn đội ngũ nhân viên trong công ty, đồng thời tiến hành phân tích để khai thác các tài nguyên có lợi cho chương trình Marketing đối ngoại.