Với Marketing mục tiêu, việc phân đoạn thị trường để đưa ra các chiến lược, ý tưởng tiếp thị cho từng nhóm khách hàng là vô cùng quan trọng. Phân loại thị trường sao cho chính xác, phân loại thị trường ảnh hưởng bởi các yếu tố nào? Cùng Truyền thông TMS tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Phân đoạn thị trường là gì?

Muốn tìm hiểu về phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu, trước hết hãy hiểu khái niệm của nó:

Phân đoạn thị trường chỉ quá trình chia thị trường thành nhiều nhóm nhỏ hơn dựa trên những đặc trưng nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi,…

Trên cơ sở đó, thị trường tổng thể sau khi phân đoạn sẽ chia ra thành những đoạn thị trường – tập hợp 1 nhóm khách hàng chung đặc điểm. Người tiêu dùng trong nhóm khách hàng này có cùng nhu cầu, vì vậy họ phản ứng tích cực với 1 phương thức, 1 thông điệp tiếp thị,… như nhau.

Có thể thấy, việc phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu giúp nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về khách hàng, từng đoạn thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp nhất đối với nhóm khách hàng đó.

Marketing mục tiêu: Tìm hiểu về phân đoạn thị trường
Marketing mục tiêu: Tìm hiểu về phân đoạn thị trường

Yêu cầu phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu

Theo như khái niệm được trình bày bên trên, phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu giúp doanh nghiệp xác định đâu là đoạn thị trường có tiềm năng khai thác. Đây là một trong những tiêu chí và yêu cầu chính của việc phân đoạn.

Các đoạn thị trường (hay các nhóm khách hàng mục tiêu) phải là những đối tượng có nhu cầu, ước muốn mà doanh nghiệp có thể đáp ứng được. Đây cũng phải là tệp khách hàng đủ lớn, đáng đầu tư và có khả năng đem lại doanh thu cao, tạo ra dòng tiền lớn cho doanh nghiệp.

Trong Marketing mục tiêu, người ta dùng một số tiêu chí để đánh giá các đoạn thị trường, cụ thể như sau:

  • Có thể đo lường: Đoạn thị trường phải đảm bảo đo lường được các đặc điểm khách hàng cũng như quy mô và sức mua của họ ở từng giai đoạn.
  • Quy mô đủ lớn: Đoạn thị trường phải có quy mô đủ lớn và khả năng sinh lời cao, đáng đầu tư.
  • Có thể phân biệt với nhau: Các đoạn thị trường phải được phân biệt rõ ràng bởi những đặc điểm riêng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc áp dụng chiến lược Marketing cho từng đoạn thị trường.
  • Tính khả thi cao: Mỗi đoạn thị trường đem lại cơ hội kinh doanh khác nhau, doanh nghiệp cần tập trung vào những nhóm khách hàng nhất định, bởi Marketing mục tiêu vốn tốn kém chi phí. Đoạn thị trường mà bạn chọn phải dễ tiếp cận (đối với doanh nghiệp) và các kế hoạch Marketing cho đối tượng này phải khả thi.

Phân đoạn thị trường dựa trên yếu tố nào?

Trong Marketing mục tiêu, có khá nhiều tiêu chí đánh giá đoạn thị trường có “đạt chuẩn” và đáng đầu tư hay không. Tương tự, cũng có nhiều yếu tố được sử dụng để phân đoạn thị trường. Dưới đây là những nhóm đặc trưng chính:

Yếu tố địa lý

Phân đoạn thị trường theo yếu tố địa lý tức chia thị trường thành các khu, phần theo địa chỉ, đặc trưng khí hâu, địa dư, khu vực hành chính,…

Bên cạnh đó, từng doanh nghiệp có các cách phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu khác nhau. Một doanh nghiệp xuất khẩu phân loại khách hàng theo vị trí địa lý. Doanh nghiệp lớn hoạt động toàn quốc thường phân đoạn thị trường theo vùng miền, ngược lại doanh nghiệp địa phương xác định đoạn thị trường nội, ngoại thành, ngoại ô,…

Đặc điểm nhân khẩu học

Nhân khẩu học là nhóm yếu tố dùng để phân đoạn thị trường Marketing mục tiêu. Nhóm này chứa những đặc trưng dùng để xác định một cư dân, ví dụ như:

  • Độ tuổi: độ tuổi ảnh hưởng đến khả năng chi trả và nhu cầu mua, sử dụng hàng hóa của con người
  • Giới tính: Phụ nữ và đàn ông có nhu cầu, tâm lý, thói quen mua hàng khác nhau, vì vậy giới tính cũng ảnh hưởng đến phân đoạn thị trường.
  • Thu nhập: Khả năng chi tiền của khách hàng đa phần phụ thuộc vào thu nhập của họ.
  • Quy mô gia đình, nghề nghiệp, quốc tịch, tôn giáo,….
Marketing mục tiêu: Tìm hiểu về phân đoạn thị trường
Marketing mục tiêu: Tìm hiểu về phân đoạn thị trường

Yếu tố tâm lý

Có khá nhiều trường hợp khách hàng có đặc điểm tâm lý giống nhau nhưng không cùng nằm trong đoạn thị trường xác định bằng nhân khẩu học. Dựa vào đó, chúng ta có cách phân đoạn thị trường trong Marketing mục tiêu khác – phân đoạn theo yếu tố tâm lý.

Yếu tố tâm lý có thể bị chi phối bởi:

  • Vị trí xã hội: Khi địa vị xã hội và thu nhập thay đổi, sở thích của người tiêu dùng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Mỗi nhóm vị trí xã hội lại có thị hiếu khác nhau, và thị hiếu của họ cũng thay đổi theo thời gian.
  • Phong cách sống: Một người theo đuổi phong cách sống lành mạnh sẽ mua những sản phẩm thể hiện phong cách và giúp họ duy trì cách sống đó. Ví dụ thường thấy nhất là những ai chuộng cách sống healthy thường mua thực phẩm sạch, thực phẩm organic.
  • Cá tính: Ai cũng có nhu cầu thể hiện bản thân, cách chọn mua và sử dụng sản phẩm có thể tiết lộ cá tính của khách hàng.

Yếu tố hành vi

Yếu tố hành vi trong phân đoạn thị trường được xác định từ thái độ, kiến thức, mức độ hưởng ứng,… của khách hàng đối với một sản phẩm. Bên cạnh đó, trong Marketing mục tiêu, phân đoạn dựa trên hành vi còn được phân loại theo:

  • Thời gian mua hàng: Thời điểm mà khách hàng mua sản phẩm, có thể là buổi sáng, trưa chiều, hay các giai đoạn trong năm.
  • Lợi ích: Xác định nhu cầu của khách hàng dựa trên những lợi ích mà khách hàng tìm kiếm ở sản phẩm
  • Tình trạng sử dụng: Phân loại khách hàng dựa trên tình trạng sử dụng sản phẩm như lần đầu sử dụng, lần thứ hai, chưa từng dùng, không sử dụng sản phẩm,.
  • Tần suất sử dụng sản phẩm, mức độ trung thành với sản phẩm,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về phân đoạn thị trường trong các chiến dịch Marketing mục tiêu. Mong là qua bài viết, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về hình thức tiếp thị này.


Câu hỏi thường gặp:

Marketing mục tiêu là gì?

Marketing mục tiêu, hay Target Marketing, chỉ việc phân đoạn thị trường thành những nhóm khách hàng khác nhau, từ đó tập trung nỗ lực tiếp thị cho nhóm khách hàng có tiềm năng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing mục tiêu và Marketing không phân biệt có gì khác nhau?

Marketing mục tiêu phân đoạn thị trường để xác định cách tiếp thị phù hợp với từng tệp khách hàng. Trong khi đó Marketing không phân biệt áp dụng chiến lược tiếp thị tăng độ phủ sóng của sản phẩm, thương hiệu và hướng đến hầu như mọi người tiêu dùng.