Marketing Mix 7P là mô hình được hoàn thiện và phát triển từ nên tảng 4P truyền thống nhằm đáp ứng sự biến chuyển không ngừng của thị trường thời đại mới. Vậy những yếu tố nào đã được bổ sung vào chiến lược 7P marketing? Ông lớn Pizza Hut đã vận dụng thành công như thế nào trong hoạt động kinh doanh của mình? Hãy cùng TMS đến với những thông tin thú vị ngay sau đây.

Marketing Mix 7P là gì?

Chiến lược Marketing Mix 7P là gì?

Marketing Mix là phương thức tiếp thị quảng bá doanh nghiệp hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Còn được gọi là Marketing hỗn hợp, mô hình này có thể được hiểu là sự phối hợp các thành phần của Marketing với nhau sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế nhằm đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng nhanh hơn, kích cầu cho hoạt động kinh doanh.

Ban đầu, Marketing Mix  được biết đến với mô hình 4P truyền thống được áp dụng phổ biến với đối tượng hàng hóa, là những sản phẩm hữu hình, gồm có 4 yếu tố:

  • Product (sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến)

Về sau với với sự cải tiến và biến hóa phức tạp của Marketing hiện đại, mô hình 4P được phát triển thành 7P để tăng cường thêm sức mạnh của cho hoạt động tiếp thị cho cả những dịch vụ vô hình. 3 yếu tố được bổ sung bao gồm:

  • Process (quy trình)
  • People (con người)
  • Physical Evidence (bằng chứng vật chất). Khái niệm này có thể hiểu là bất kỳ thứ gì hữu hình lien quan đến sản phẩm, dịch vụ hay môi trường đang diễn ra như bao bì sản phẩm, biên lai giao hàng, bảng chỉ dẫn, cách bố trí cửa hàng,…
Marketing Mix 7P là sự phát triển của mô hình 4P truyền thống

Pizza Hut đã thành công với Marketing Mix 7P như thế nào?

Product (Sản phẩm)

Ban đầu, Pizza Hut nổi tiếng ở Ấn Độ với các món ăn như pizza, mì ống và bánh mì. Nhưng vì sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu đình đám như KFC, McDonalds, Dominos mà đã chuyển thành hình thức doanh nghiệp địa phương giống Birizza. Đặc điểm nhận diện nổi bật của thương hiệu này là những miếng pizza ngon miệng với đa dạng hương vị.

Pizza siêu xịn từ Pizza Hut

Price (Giá cả)

Với hương vị món ăn tuyệt hảo, Pizza Hut mạnh dạn định giá sản phẩm khá cao so với nhiều thương hiệu đối thủ. Tuy nhiên với hương vị thơm ngon cùng không gian thoáng đãng, thoải mái hơn nhiều nhà hàng khác tại Ấn Độ, Pizza Hut vẫn có một lượng khách đông đảo của riêng mình.

Giá đắt xắt ra miếng của Pizza Hut

Place (Kênh phân phối)

Pizza Hut luôn chọn những địa điểm đẹp nhất tại bất cứ vùng miền nào trên khắp thế giới. Mỗi khi nhớ về thương hiệu này, khách hàng sẽ luôn đánh giá Pizza Hut ở phân khúc cao cấp với những miếng pizza thượng hạng. Với giá thành cao hơn cũng chất lượng cực tốt, một cửa hàng Pizza Hut vẫn được yêu thích hơn là Dominos tại các tòa nhà hạng A sang trọng.

Vị thế đắc địa của Pizza Hut

Promotion (Quảng bá)

Trong chiến lược Marketing Mix 7p của Pizza Hut, chương trình khuyến mãi được phát triển khôn ngoan và đạt được hiệu quả quảng bá nhanh chóng. Đánh vào nhu cầu khách hàng, hãng đã tạo ra nhiều chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn, nổi bật như:

  • Mua 1 tặng 1 hay giảm giá vào từng dịp lễ đặc biệt.
Khuyến mãi siêu hấp dẫn của Pizza Hut
  • Chiến dịch “Pass it round” được tung ra trong một kỳ World Cup. Với thói quen ăn tụ tập ăn uống và cùng xem bóng đá vào mùa này của người dân, Pizza Hut triển khai chiến lược nhằm tăng tối đa doanh thu. Theo đó, khách hàng sẽ truy cập vào một trang web mini thông qua Facebook và tham gia một trò chơi đá bóng trực tuyến. Giải thưởng tất nhiên không thể thiếu Pizza, nước ngọt, nhưng đặc biệt hơn là các sản phẩm giá trị như đĩa Blu-ray, tivi Samsung LCD 40, tay cầm chơi game Playstation 3,….

Bên cạnh đó, đội ngũ Marketer của hãng cũng không quên triển khai các chiến lược marketing địa phương tương ứng với từng nền văn hóa riêng biệt. Ví dụ như tại Việt Nam, vào môi dịp Trung thu, Pizza Hut luôn hướng đến hình ảnh chiếc pizza đoàn viên cuối năm trong gia đình Việt. Hương vị Tây nhưng mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam đã kích thích sự tò mò của nhiều khách hàng.

Process (Quy trình cung ứng)

Quy trình tạo ra món ăn ở Pizza Hut tuân thủ nghiêm ngặt quy định ăn toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đơn hàng được đặt, bánh pizza sẽ ngay lập tức được làm và phục vụ nóng hổi với mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Quy trình cung ứng đến khách hàng đồng bộ với chất lượng sản phẩm

People (Con người)

Đây là một điểm cộng lớn trong chiến dịch Marketing Mix 7P của Pizza Hut khi đội ngũ nhân viên phục vụ đem đến sự thiện cảm lớn cho khách hàng. Đặc biệt, bất cứ khách hàng nào rung chuông để ra ngoài trước cửa ra vào sẽ nhận được lời cảm ơn từ phía nhân viên phục vụ. Có thể nói, Pizza Hut dàn nhân viên lịch sử và mẫu mực nhất trong ngành công nghiệp phục vụ thức ăn nhanh.

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Physical Evidence (Vật Chất)

Không gian cửa hàng của Pizza Hut được đầu tư xây dựng vô cùng chỉn chu. Chỗ ngồi và bàn ăn tạo được sự thoải mái khi dùng bữa, riêng tư nhưng không chật chội, mang lại cảm giác đang thưởng thức món ăn tại một nhà  hàng sang trọng. Bên cạnh đó, các dụng cụ dao, nĩa, kéo của Pizza Hut cũng được tuyển chọn từ hàng cao cấp. Chưa kể khách hàng còn được trải nghiệm ăn những chiếc pizza từ những chiếc chảo vừa vặn với đĩa ăn của họ, mang đến cảm giác vô cùng thú vị

Không gian thoáng đãng tạo được cảm tình lớn

Không chỉ dừng lại ở sản phẩm hay giả cả vốn là những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu trong kinh doanh, Marketing Mix 7P mở rộng phạm vi và hoàn thiện những yếu tố khác cũng góp phần không nhỏ trong sự thành bại của thương mại như sự tương tác với khách hàng, quy trình cung ứng sản phẩm,… Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc, liên hệ TMS Digital Marketing để được giải đáp nhé!