Trong marketing bán hàng trực tiếp, nhân viên sale đóng vai trò rất quan trọng vì đây là người sẽ trực tiếp giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, TMS Digital Marketing sẽ chia sẻ cho bạn cách để giúp bạn trở thành một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp, mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Những tố chất cần có của một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp

Kiến thức về sản phẩm

Là một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp, bạn cần nắm rõ những thông tin, tính chất và giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh. Bên cạnh đó nhân viên sale cũng cần phải nắm được các thông tin tổng quan về công ty, tâm lý nhu cầu của khách hàng và tình hình của đối thủ cạnh tranh để xây dựng một chiến lược bán hàng phù hợp. 

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt, cũng như quyết đoán trong việc xử lý các tình huống phát sinh sẽ giúp bạn truyền tải trọn vẹn thông điệp của sản phẩm nhằm thuyết phục khách mua hàng.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Thái độ phục vụ 

Thái độ chính là yếu tố quan trọng làm nên một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp. Bạn đơn giản chỉ cần nở một nụ cười thân thiện chào đón khách vào cửa hàng và tư vấn khách tận tình về sản phẩm/dịch vụ là đã có thể chiếm trọn cảm tình từ khách. 

Đôi khi khách quyết định chi tiền không chỉ vì sản phẩm của bạn tốt mà còn nhờ trải nghiệm tuyệt vời về cảm xúc mà bạn mang lại cho họ.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Những chiến lược bán hàng chuyên nghiệp dành cho nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp

Kiến thức về sản phẩm và thái độ thân thiện, chuyên nghiệp của một nhân viên sale là điều kiện cần bước đầu khơi dậy ham muốn mua hàng của khách. Vậy điều kiện đủ để khách quyết định xem có nên chi tiền mua sản phẩm/dịch vụ hay không là gì? 

Đưa ra các gói dùng thử 

Nếu bạn là seller của một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì cần biết rằng những doanh nghiệp ở quy mô này thường không có nhiều ngân sách cho các hoạt động marketing quảng bá sản phẩm. Chính vì vậy bạn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục khách mua một sản phẩm mà họ chưa bao giờ dùng thử hoặc nghe qua. 

Do đó, cung cấp cho khách hàng các gói dùng thử là một chiến lược sáng suốt vì khách sẽ có cơ hội trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ rồi mới đi đến quyết định mua hàng.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Ngoài việc mang lại trải nghiệm chân thực cho khách hàng, chiến lược này còn là viên gạch đầu tiên giúp bạn xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp một cách hiệu quả vì khi khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ sau giai đoạn dùng thử, ngoài đưa ra quyết định mua sản phẩm họ sẽ còn giới thiệu thương hiệu của bạn đến với các khách hàng khác.  

Tối ưu hóa hoạt động email marketing  

Ở chiến lược này, nhân viên sale sẽ gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng thông qua email. Tuy tiết kiệm chi phí và tiện lợi nhưng bạn cũng cần chú ý đến việc tối ưu hóa email marketing để giúp hoạt động tiếp thị của mình diễn ra hiệu quả hơn. 

Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng và với một email marketing, bạn cần cá nhân hóa chúng đến từng đối tượng khách hàng khác nhau để họ cảm thấy rằng email bạn gửi chỉ dành cho riêng họ, chứ không phải là một nội dung được soạn rồi gửi cho nhiều người.

Bên cạnh đó để đảm bảo tính chuyên nghiệp cho email thì nhân viên sale sẽ viết lời chào chân thành ngắn gọn, tất cả nhằm tạo ấn tượng tốt và xây dựng lòng tin với khách để họ click vào đọc toàn bộ nội dung email trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Tương tác trên mạng xã hội

Sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… là cơ hội tuyệt vời để mọi doanh nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. 

Là một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp – người trực tiếp đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng thì bạn cần biết cách sử dụng tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp để làm phương tiện quảng bá sản phẩm, sự kiện đặc biệt của doanh nghiệp và tương tác với khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, fanpage của doanh nghiệp cũng là công cụ để bạn thu feedback từ khách hàng của mình, từ đó khắc phục những vấn đề còn tồn đọng.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Quảng cáo chéo sản phẩm/dịch vụ của bạn

Là một nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp, bạn cần linh động trong việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Quảng cáo chéo chính là một chiến lược hiệu quả để giúp các sản phẩm khác của doanh nghiệp bạn tiếp cận khách hàng. Vì khi khách hàng đã từng dùng và hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn thì họ sẽ không ngần ngại tìm hiểu và thử qua những sản phẩm có liên quan.

Marketing bán hàng trực tiếp
Marketing bán hàng trực tiếp

Áp dụng thành công chiến lược này, nhân viên sale marketing bán hàng trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận một cách đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ của TMS Digital Marketing về những yếu tố và kỹ năng làm nên một nhân viên sale marketing trực tiếp chuyên nghiệp. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn chính xác và kịp thời nhé!