Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, marketing bán hàng online đã và đang trở thành loại hình tiếp thị sản phẩm được các doanh nghiệp ưa chuộng. Vậy làm thế nào để lập một kế hoạch marketing bán hàng online hiệu quả? Cùng TMS tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Điều gì làm nên tầm quan trọng của marketing bán hàng online? 

  • Một chiến lược marketing bán hàng hiệu quả sẽ giúp khách hàng có thêm kiến thức về những sản phẩm và dịch vụ thuộc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động. 
  • Tăng cường khả năng hợp tác với khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả. 
  • Với chiến lược marketing bán hàng online, doanh nghiệp có thể đề xuất những giải pháp hấp dẫn, từ đó giúp khách hàng tránh được những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
  • Thuyết phục được khách hàng tin vào những giá trị sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm cũng là một nghệ thuật của chiến lược này.Marketing bán hàng online

Quy trình lập ra kế hoạch marketing bán hàng online đạt hiệu quả cao nhất

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích 

Trước khi tiến hành lập kế hoạch marketing bán hàng online, doanh nghiệp cần phân tích thị trường và xác định phân khúc khách hàng mình cần nhắm đến để bảo đảm kế hoạch marketing được vận hành trơn tru. 

Trong đó, SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats) và PEST ( Political factors – Economic factors – Social factors – Technological factors) chính là hai công cụ hiệu quả để doanh nghiệp có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ngoài ra, các yếu tố khách quan cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch thực hiện marketing bán hàng online của doanh nghiệp. Marketing bán hàng online

Bước 2: Hãy xác định mục tiêu cụ thể 

Một yếu tố then chốt trong việc giúp kế hoạch marketing bán hàng đi đúng hướng và mang lại cơ hội thành công cao chính là xác định rõ ràng và cụ thể các mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. 

Những mục tiêu của doanh nghiệp thường được gói gọn trong các câu hỏi như: Đối tượng khách hàng cần nhắm đến là những ai? Mục tiêu truyền thông? Thông điệp truyền thông? Phạm vi truyền thông? Ngân sách cần chi là bao nhiêu?…. 

Bước 3: Tiến hành lập kế hoạch marketing bán hàng online 

Sau khi đã thu thập được các kết quả phân tích và xác định cụ thể những mục tiêu cần hướng đến thì đây chính là lúc mà doanh nghiệp có thể vạch ra cho mình một kế hoạch marketing bán hàng tổng thể một cách chi tiết. 

Trong đó, đưa ra những ưu điểm nổi bật của sản phẩm so với các đối thủ chính là cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể thu hút những khách hàng tiềm năng, cụ thể: 

  • Tính độc đáo của sản phẩm và giá trị sử dụng.
  • Giá bán online hấp dẫn.
  • Các chương trình khuyến mãi dành cho khách mua hàng. 
  • Hỗ trợ đa dạng các hình thức thanh toán và miễn phí vận chuyển.
  • Đội ngũ CSKH chu đáo và chuyên nghiệp, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7. Marketing bán hàng online

Bên cạnh đó, việc xác định rõ ràng và chính xác các tiêu chí trong bản kế hoạch như: Thông điệp quảng cáo là gì? Đối tượng nào sẽ tiếp cận quảng cáo? Ngân sách theo tuần/tháng/năm dành cho quảng cáo? Những rủi ro có thể xảy ra và cách khắc phục?…cũng rất cần thiết để đảm bảo kế hoạch marketing bán hàng online diễn ra tốt đẹp. 

Bước 4: Chọn công cụ cần thiết để thực hiện kế hoạch marketing bán hàng online 

SEO (Search Engine Marketing),  Ads net, Online Ads, Facebook Marketing,… là những công cụ hữu ích và phù hợp với từng mục tiêu lựa chọn khác nhau trong kế hoạch marketing bán hàng của doanh nghiệp. Marketing bán hàng online

Bước 5:  Tiến hành thực hiện theo kế hoạch

Khi kế hoạch marketing bán hàng online đã được duyệt thì hãy tiến hành phân công công việc cho từng đối tượng cụ thể. Hãy quy định thời gian và chi phí để hoàn thành khối lượng công việc được đề ra, và đừng quên giám sát chặt chẽ quá trình diễn ra kế hoạch để phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. 

Bước 6: Kiểm tra và đánh giá tổng thể kế hoạch marketing bán hàng online

Với marketing bán hàng online, doanh nghiệp có thể dựa vào những con số được thống kê qua các báo cáo để từ đó đo lường và đưa ra các nhận định về kế hoạch. Chính từ những số liệu này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch marketing bán hàng đạt hiệu quả cao nhất. 

Trên đây là những chia sẻ của TMS Digital Marketing về tầm quan trọng của một kế hoạch marketing bán hàng online đối với các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số ngày nay. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được giải đáp nhiệt tình và tốt nhất.

Hotline: 0826. 52. 1234

Fanpage: https://www.facebook.com/TruyenThongTMS

Địa chỉ: 669 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng

Xem thêm: