Quản lý dữ liệu thông qua công nghệ marketing tự động hóa là xu hướng rất được ưa chuộng trong hoạt động marketing của nhiều doanh nghiệp. Vậy Marketing Automation là gì? Ứng dụng ra sao? Hãy cùng TMS tìm hiểu qua bài viết tổng hợp dưới đây.

Marketing Automation là gì?

Giải mã Marketing Automation là gì?

Tiếp thị tự động hay Marketing Automation là gì mà lại được nhiều doanh nghiệp áp dụng như vậy. Đây là thuật ngữ chỉ việc tự động hóa quá trình tiếp thị, quảng cáo của một doanh nghiệp thông qua các phần mềm hỗ trợ. “Cỗ máy” này sẽ được cài đặt sẵn để hỗ trợ các Marketer trong việc chăm sóc khách hàng, phân đoạn thị trường hay tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Sau đây là quy trình gửi email tự động của HubSpot sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Marketing Automation là gì:

  • Gửi Email có nội dung mời tải Ebook tới một nhóm khách hàng có khả năng sẽ quan tâm đến cuốn sách này.
  • Gửi lời cảm ơn đến những người đã quan tâm và tải Ebook mà bạn đã gửi phía trên.
  • Một vài ngày sau, gửi email kèm theo một ít tài liệu có liên quan đến nội dung của quyển ebook đầu tiên và đưa ra đề xuất mới.
  • Nếu khách hàng tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3 thì công cụ Marketing Automation của Hubspot sẽ gửi thông báo đến đội ngũ nhân viên bán hàng để theo dõi và chăm sóc kỹ hơn nhóm khách hàng này., bởi họ có tiềm năng sẽ tiến xa hơn trong quá trình mua hàng.

Như vậy, nhờ có hệ thống tiếp thị tự động, khách hàng sẽ được chăm sóc bởi những email có tính cá nhân hóa cao, thay vì nhận được hàng loạt email có nội dung như những người khác với lời giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ giống y nhau. 

Các Marketer không thể dành thời gian chỉ để thay tên đổi họ có quá nhiều email như vậy. Chính lúc này, Marketing Automation xuất hiện như một cứu cánh, giúp hoàn thành công việc một cách hiệu quả và đưa về những báo cáo chính xác về kết quả đã đạt được

Lợi ích của Marketing Automation là gì?

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Bằng cách tận dụng công nghệ, các Marketer sẽ có thêm thời gian để tập trung vào công việc khác như tạo ra nội dung hay chiến lược mới mang tính cách mạng, những công việc mà máy móc khó lòng thay thế con người. Giải pháp tự động hóa đã tối ưu công việc bình thường phải mất hàng giờ rút ngắn chỉ còn vài phút.

Marketing Automation tiết kiệm thời gian và chi phí

Với Marketing Automation, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí nhân lực để đầu tư vào những giải pháp khác mang tính đột phá. Thêm nữa, khi hoạt động tiếp thị được tối ưu hóa nhờ có Marketing tự động thì việc kinh doanh sẽ được đẩy mạnh hơn.

Tăng cường mối quan hệ với khách hàng

Nhờ mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng mà mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng sẽ được củng cố. Mọi thông tin từ họ tên, số điện thoại, email,… sẽ được lưu lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho sự tương tác với khách hàng.

Nắm bắt insight của khách hàng

Nhờ có Marketing Automation mà doanh nghiệp sẽ nắm bắt dễ dàng hơn insight của khách hàng, điều họ đang mong muốn và tìm kiếm là gì. Những thông tin như tỷ lệ mua hàng, email khách hàng đã đọc, sản phẩm đã xem, liên kết trong email đã nhấp vào,… chính là cơ sở để thấu hiểu khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp để kéo khách hàng về.

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng lên từ việc sử dụng các nền tảng tiếp thị tự động hóa. Những con số thống kê sau đây sẽ không nói dối:

  • Những người làm B2B marketing sử dụng marketing tự động hóa đã giúp tăng 20% cơ hội bán hàng.
  • 78% các Marketer đã công nhận phần mềm Marketing Automation là yếu tố quan trọng giúp tăng lợi nhuận doanh nghiệp.
  • Đến năm 2021, 86% mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng sẽ được chăm sóc và quản lý hiệu quả mà không cần yếu tố con người.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp người đọc giải đáp Marketing Automation là gì và những lợi ích tuyệt vời của nó. Nếu còn lúng túng trước hệ thống đặc biệt này, đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay nhé.