Để đảm bảo quá trình leo top Google của website diễn ra thuận lợi và nhanh chóng thì không được xem nhẹ công đoạn kiểm tra bài viết chuẩn SEO để phát hiện và khắc phục kịp thời những lỗi mà bài viết mắc phải. Trong bài viết này, TMS Digital Marketing sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO đơn giản và hiệu quả nhất! 

Một bài viết chuẩn SEO sẽ như thế nào? 

Nhận biết được một bài viết đáp ứng hiệu quả SEO sẽ là tiền đề để về sau bạn có thể tiến hành đi kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chuẩn SEO cần phục vụ được 2 đối tượng chính đó là người dùng và công cụ tìm kiếm của Google để giúp website lên top nhanh trong danh sách kết quả tìm kiếm. Cụ thể: 

  • Chuẩn: Nội dung của bài viết phải cung cấp đầy đủ thông tin nhằm đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng. Đồng thời phải được trình bày rõ ràng khoa học, hành văn mạch lạc để chiếm được cảm tình từ người dùng.
  • SEO: Tức tối ưu cho công cụ tìm kiếm, giúp các bot tìm kiếm của Google hiểu được nội dung của bài viết. Sau khi được xác nhận là uy tín và đạt chuẩn, bài viết của website sẽ được Google dùng cách thuật toán đẩy lên một thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm được.
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO 

Kiểm tra tiêu đề SEO

Tiêu đề SEO là gì? Đây là một phần không được xem nhẹ trong quy trình kiểm tra bài viết chuẩn SEO. Tiêu đề có 2 nhiệm vụ chính, đó là thu hút, hấp dẫn người dùng click vào bài viết và khái quát nội dung của toàn bộ bài viết một cách ngắn gọn nhất. 

Những yêu cầu của tiêu đề SEO: 

  • Độ dài tiêu đề ít nhất từ 3 ký tự và tối đa không quá 65 ký tự.
  • Tiêu đề phải chứa từ khóa chính. Hấp dẫn và sáng tạo. 
  • Không bị trùng lặp với những bài viết khác. 

Cách kiểm tiêu đề SEO là gì

  • Gõ từ khóa lên thanh tìm kiếm của Google nếu từ khóa đã lên top. 
  • Dùng cú pháp “site:URL bài viết”
  • Xem trong tình quản trị của website.
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Kiểm tra Heading 

Heading có vai trò như một người dẫn đường của người đọc đến từng vấn đề trong bài viết. Nếu muốn đáp ứng tốt yêu cầu chuẩn SEO của Google thì một bài viết cần: 

  • Có 2 thẻ Heading trở lên, bài càng dài thì Heading càng nhiều và ngược lại. 
  • Thẻ Heading 1 buộc phải chứa từ khóa chính, các thẻ sau có thể chứa hoặc không. 

Kiểm tra từ khóa Meta trong WordPress

Thẻ từ khóa Meta trong WordPress là một thành phần trong SEO Onpage và là một yếu tố góp phần vào việc tăng thứ hạng của website trong quá trình SEO bằng việc giúp các công cụ tìm kiếm nhận dạng được chủ đề mà bài viết hoặc website muốn truyền tải đến người đọc.

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Cách kiểm tra từ khóa Meta trong WordPress bằng View Page Source: 

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp Ctrl+U để xem nguồn trang.
  • Bước 2: Nhấn tổ hợp Ctrl+F để hiện khung tìm kiếm trên trang. 
  • Bước 3: Trong ô tìm kiếm nhập “Meta keywords” và bạn sẽ thấy nó nằm ở dưới thẻ Meta Title và Meta Description. 

Kiểm tra nội dung bài viết

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO không thể thiếu bước này, vì một bài viết muốn chuẩn SEO cần có nội dung hấp dẫn, sáng tạo, bố cục rõ ràng và lối hành văn trôi chảy mạch lạc để chiếm được cảm tình của khách hàng. 

Ngoài ra những yếu tố sau cũng vô cùng quan trọng với một bài viết chuẩn SEO: 

  • Mật độ từ khóa từ 3-5%, được in đậm và dàn trải đều khắp bài viết. 
  • Nội dung bài viết ít nhất từ 300 từ và giới hạn từ tối đa tùy vào loại bài viết. 
  • Sapo cần được in nghiêng. 
  • Bài viết phải được đầu tư về mặt hình ảnh. Yêu cầu có ít nhất 1 ảnh và thẻ alt của ảnh phải chứa từ khóa, đồng thời ảnh phải sắc nét để tăng độ hấp dẫn cho bài viết.
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
    Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Kiểm tra các liên kết của bài viết 

Để đảm bảo quá trình SEO website diễn ra tốt đẹp thì các bài viết của website cũng cần được liên kết với nhau bằng các internal links (liên kết nội bộ). 

Các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO phổ biến

Small SEO Tools

Đây là công cụ trợ giúp đắc lực trong quá trình kiểm tra bài viết chuẩn SEO vì đơn giản, dễ dùng và đặc biệt là miễn phí. Những gì bạn cần làm chỉ là copy một đoạn/cả bài viết đưa vào ứng dụng để hệ thống tự động phân tích và cho ra kết quả nhanh chóng. 

Những đoạn copy sẽ hiện màu đỏ và bạn sẽ cần sửa lại chúng để đảm bảo nội dung không bị trùng nhau.

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Article Checker

Công cụ này cũng hoàn toàn miễn phí và đặc biệt có thể kiểm tra độ trùng lặp trên cả Google lẫn Yahoo.

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Duplichecker

Duplichecker có những ưu điểm nổi trội giúp nó rất được ưa chuộng, vì công cụ này cho phép người dùng copy một bài viết lên đến 1000 chữ hoặc tải lên file .doc để kiểm tra tính chuẩn SEO, thậm chí cả lỗi chính tả của bài viết. 

Tuy nhiên công cụ này buộc người dùng phải đăng ký và đăng nhập tài khoản thì mới có thể sử dụng tính năng hiển thị các lỗi lặp chi tiết.

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Copy Scape 

Đây là một công cụ tuyệt vời để kiểm tra bài viết chuẩn SEO một cách nhanh nhất có thể. Copy Space sẽ quét qua link bài viết và xác định mức độ trùng lặp, đồng thời hiển thị đầy đủ các bài liên qua cho bạn.

Kiểm tra bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Như vậy, thông qua bài viết này, TMS Digital Marketing đã hướng dẫn các bạn cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO một cách hiệu quả nhât. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp kịp thời nhé!


Hướng dẫn cách kiểm tra bài viết chuẩn SEO chi tiết nhất

Bước 1: Kiểm tra tiêu đề

Tiêu đề cần đảm bảo không quá dài, chứa từ khóa chính ở càng gần đầu đề càng tốt.

Bước 2: Kiểm tra các Heading

Heading phải khái quát được nội dung trong đoạn, Heading 2 - 3 có độ phân cấp khác nhau, các Heading nên chứa từ khóa chính.

Bước 3: Kiểm tra Meta Description

Meta Description khái quát nội dung cơ bản của bài viết, cần viết ngắn gọn và chứa từ khóa chính.

Bước 4: Kiểm tra nội dung bài viết

Kiểm tra nội dung bài viết bao gồm thông tin trong bài, cách diễn đạt, cách ngắt đoạn, liên kết giữa các đoạn, mật độ từ khóa,...

Bước 5: Kiểm tra liên kết

Bài viết cần có liên kết trong đến những trang nội bộ của website.