Trước khi tung một sản phẩm ra thị trường thì mỗi doanh nghiệp cần có cho mình một kế hoạch giới thiệu và chạy quảng cáo để đảm bảo sản phẩm đó nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Trong bài viết này, truyền thông TMS sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng một kế hoạch launching sản phẩm mới bài bản và chuyên nghiệp nhất.

Kế hoạch launching sản phẩm là gì

Kế hoạch launching sản phẩm mới là một bản tổng hợp các hoạt động của doanh nghiệp để chuẩn bị ra mắt một hay nhiều sản phẩm mới. Một kế hoạch launching sản phẩm mới sẽ bao gồm các chiến lược tiếp thị truyền thông, chạy quảng cáo để đảm bảo các bộ phận của doanh nghiệp, đối tác và khách hàng tiềm năng trên thị trường nhận biết sự xuất hiện của sản phẩm ấy. 

Tại sao kế hoạch launching sản phẩm lại quan trọng? 

  • Một kế hoạch ra mắt sản phẩm là bước đi đầu tiên cho cả một quy trình bán hàng. Nếu không có nó, khách hàng sẽ không biết đến những giá trị mà sản phẩm mang đến cho họ để rồi không thực hiện hành động mua sắm. 
  • Một kế hoạch được tổ chức tốt sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được những mục tiêu và các hoạt động cần phải chuẩn bị: nơi tổ chức sự kiện ra mắt, nhân sự, trang trí, chi phí,… 
  • Triển khai thành công một kế hoạch launching sản phẩm mới sẽ là cách quảng cáo không thể nào tốt hơn cho hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp. Sản phẩm được khách hàng tìm đến còn doanh nghiệp có thể nâng cao vị thế của mình trên thị trường.
    Kế hoạch launching sản phẩm mới
    Kế hoạch launching sản phẩm mới

Quy trình xây dựng kế hoạch launching sản phẩm mới

Bước 1: Phân tích thị trường

Bước đi đầu tiên này sẽ quyết định đến sự thành công của kế hoạch launching sản phẩm mới

Việc xác định và phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp triển trai khai kế hoạch tiếp thị đến đúng đối tượng và phân khúc khách hàng. Mang lại hiệu quả cao và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần trả lời đúng và đủ các câu hỏi sau: 

  • Khách hàng của mình là ai? Nhu cầu và mong muốn của họ là gì? 
  • Sản phẩm của mình sẽ mang lại giá trị gì cho khách hàng? 
  • Phân khúc thị trường mục tiêu mình nhắm đến là gì? 

Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch kinh doanh về lâu dài của doanh nghiệp. Do đó bạn cần nắm được những ưu nhược điểm, chiến lược tiếp thị,… mà đối thủ đang áp dụng cho sản phẩm của họ.

Kế hoạch launching sản phẩm mới
Kế hoạch launching sản phẩm mới

Làm tốt hai bước này, doanh nghiệp có thể xác định rõ vị trí của mình trên thị trường, đồng thời tiến tới xây dựng một kế hoạch launching sản phẩm mới có tỷ lệ thành công cao. 

Bước 2: Xác định thời điểm ra mắt sản phẩm

Việc lựa chọn thời điểm ra mắt phù hợp ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút sự chú ý của truyền thông, của người tiêu dùng đối với sự kiện ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.  

Thời điểm ra mắt của một kế hoạch launching sản phẩm cần đáp ứng được những yêu cầu sau: 

  • Tránh ra mắt  cùng lúc với các đối thủ cạnh tranh.  
  • Đánh nhanh thắng nhanh, định vị sản phẩm trong lòng khách hàng thật sớm nhằm đề phòng việc đối thủ cạnh tranh bất ngờ tung sản phẩm mới. 
  • Đúng mùa mua sắm của thị trường. Ví dụ nếu bạn chuẩn bị ra mắt một mẫu áo ấm mới, thì hãy chọn thời điểm là mùa đông.
    Kế hoạch launching sản phẩm mới
    Kế hoạch launching sản phẩm mới

Bước 3: Tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm thật ấn tượng

Kế hoạch launching sản phẩm mới không thể đảm bảo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nếu nó không được triển khai ở một chương trình ra mắt ấn tượng.

Chương trình ra mắt sản phẩm mới cần: 

  • Đầu tư kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và tổ chức chuyên nghiệp.
  • Lựa chọn được địa điểm phù hợp và thời gian tổ chức hợp lý. 
  • Các hoạt động của chương trình được chăm chút và đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khán giả (bài phát biểu, tiết mục văn nghệ, trải nghiệm thử sản phẩm, chơi game trúng thưởng,…)
    Kế hoạch launching sản phẩm mới
    Kế hoạch launching sản phẩm mới

Bước 4: Tận dụng các kênh truyền thông

Kế hoạch launching sản phẩm mới cần đảm bảo vẫn thu hút được sự chú ý từ khách hàng ngay sau sự kiện ra mắt sản phẩm. Để giải quyết bài toán này thì việc tận dụng sức mạnh của các kênh truyền thông là một hướng đi vô cùng đúng đắn. 

Một số kênh truyền thông doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng tùy vào định hướng và ngân sách: 

Như vậy thông qua bài viết này, truyền thông TMS đã hướng dẫn cho bạn cách để xây dựng một kế hoạch launching sản phẩm mới đơn giản và mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhé!