Để tạo ra thông điệp tiếp thị đánh trúng tâm lý và được khách hàng đón nhận, bạn cần xác định Customer Insight. Vậy Insight khách hàng là gì và làm sao để xác định chúng?

Insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng (hay Customer Insight) là những mong muốn, nhu cầu trong sâu thẳm tâm trí khách hàng. Những “sự thật ngầm hiểu” này có thể được phát hiện qua bước nghiên cứu hành vi và thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

Xác định Insight khách hàng là gì không chỉ giúp doanh nghiệp lựa chọn thông điệp tiếp thị mà còn truyền tải chúng đúng cách. Một sản phẩm được phát triển đáp ứng được những nhu cầu thật sự của người tiêu dùng bao giờ cũng được đón chào hơn cả.

Insight khách hàng là gì? Làm sao để xác định insight?
Insight khách hàng là gì? Làm sao để xác định insight?

Lợi ích cụ thể của việc xác định Insight khách hàng là gì?

  • Dự đoán được xu hướng sử dụng sản phẩm của khách hàng mục tiêu, tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ
  • Xác định mong muốn hiện tại và trong tương lai của khách hàng giúp doanh nghiệp sẵn sàng thích nghi với những thay đổi
  • Tăng hiệu quả của những chiến dịch tiếp thị, tăng doanh thu

Trên đây là khái niệm Insight khách hàng là gì và một số lợi ích của việc hiểu được mong muốn thầm kín của người tiêu dùng. Vậy có những cách nào giúp bạn xác định Insight khách hàng?

Cách xác định insight khách hàng

Có rất nhiều cách khai thác thông tin khách hàng. Tuy nhiên nghiên cứu Insight khách hàng lại không đơn giản như vậy, nó không chỉ tiếp xúc với bề nổi là thói quen và đặc trưng nhân khẩu học của họ. Cách cụ thể để tìm ra Insight khách hàng là gì?

Xác định Customer Insight cũng cần lên kế hoạch. Trước hết hãy trả lời những câu hỏi như sau để xác định tệp khách hàng mà mình hướng đến:

  • Why – Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
  • When – Khi nào bạn thực hiện kế hoạch? (có thể là kế hoạch thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu,…)
  • Constraints – Những khó khăn mà bạn lường trước
  • Who – Phân khúc khách hàng bạn hướng đến là gì? Đặc điểm của họ ra sao?
  • What – Cần thu thập loại dữ liệu nào?
  • Who – Đội ngũ thực hiện nghiên cứu cần những ai?

Sau khi xác định kế hoạch tìm kiếm Insight khách hàng là gì, bạn có thể dùng các cách sau để khai thác thông tin:

  • Thu thập phản hồi khách hàng: Cách này giúp bạn biết được khách hàng nghĩ gì về sản phẩm/ dịch vụ của mình. Người tiêu dùng không có thói quen phản hồi về sản phẩm, tuy nhiên một khi họ nói, họ sẽ chia sẻ thật lòng.
  • Tạo mục đánh giá sản phẩm để biết được bao nhiêu khách hàng hài lòng, mức độ hài lòng của họ. Thông qua rà soát thông tin khách hàng và kết hợp với đánh giá của họ, bạn sẽ có thêm “manh mối” tìm ra được Insight của khách hàng.
  • Phân tích tình huống và các đoạn hội thoại với khách hàng.
  • Theo chân khách hàng bằng dữ liệu trực tuyến ghi lại hành vi và thói quen dùng Internet của họ.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nên mô hình dự đoán. Các mô hình này đưa ra những nhận xét, dự đoán về xu hướng và sở thích mua hàng của người tiêu dùng dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin của họ.

Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu được Insight khách hàng là gì và biết được những cách thu thập dữ liệu, tìm kiếm Insight khách hàng. Liên hệ TMS nếu bạn cần hỗ trợ nhé!