Influencers (hay người nổi tiếng) là cụm từ đã quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên đặt trong lĩnh vực Marketing, không phải ai cũng biết Influencers là gì và thế nào mới được gọi là một Influencer. Nếu bạn cũng thắc mắc về vấn đề này, cùng Truyền thông TMS tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Influencers là gì?

Bạn có từng thắc mắc Influencers là gì mà luôn được săn đón, nổi bật, thu nhập cao và được nhiều công ty tiếp thị quan tâm? Câu trả lời nằm ở mức độ nổi tiếng của họ.

Influencers được hiểu là những người có sức ảnh hưởng nhất định đến một nhóm người, một cộng đồng nhất định. Họ có thể sở hữu những khả năng nổi bật, kiến thức uyên bác, hay đôi khi chỉ là ngoại hình bắt mắt, khả năng truyền tải tốt,….

Các đối tượng này thường được nhãn hàng, doanh nghiệp, công ty tiếp thị mời hợp tác để quảng bá cho sản phẩm hay tham gia các chiến dịch Marketing, truyền thông của họ.

Influencers là gì? Kinh nghiệm triển khai Influencer Marketing
Influencers là gì? Kinh nghiệm triển khai Influencer Marketing

Vậy những yếu tố xác định Influencers là gì?

Hiện nay, khi Internet phát triển vượt bậc và các mạng xã hội dần trở nên phổ biến, Influencers được xác định thông qua số lượng người theo dõi trên các nền tảng này. Điều này giúp doanh nghiệp nhận biết mức độ ảnh hưởng và sức lan tỏa của Influencers nhằm tìm kiếm đối tượng hợp tác phù hợp.

Thực tế Influencers chia ra làm 3 loại:

  • Celebrities: Người nổi tiếng, người của công chúng, thường là đối tượng hoạt động trong lĩnh vực thể thao, giải trí, nghệ thuật,… có danh tiếng và đặc biệt thu hút giới truyền thông. Họ là nhóm Influencers có độ nhận biết cao nhất.
  • Professional Influencers: Chuyên gia ở lĩnh vực nhất định. Điểm khác biệt giữa họ và Citizen Influencers là gì? Đó là tính chuyên môn đã được công nhận và tầm ảnh hưởng với một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như các đầu bếp trứ danh, nghệ sĩ dương cầm, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc,…
  • Citizen Influencers: Các đối tượng người ảnh hưởng thuộc nhóm này hiện đang phổ biến nhất, thường là người có chia sẻ hay ho, được quan tâm rộng rãi, người sáng tạo nội dung, review, đánh giá sản phẩm,….

Kinh nghiệm triển khai Influencer Marketing

Influencer Marketing đang là xu hướng tiếp thị hàng đầu, bởi người tiêu dùng thường tò mò và dễ dàng tin tưởng vào phát ngôn của những người nổi tiếng, đặc biệt là người nổi tiếng được biết đến rộng rãi hoặc có chuyên môn cao.

Tuy nhiên Influencer Marketing cũng là thách thức cản trở nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị. Lí do là bởi người có sức ảnh hưởng đang xuất hiện ngày một nhiều kể từ khi các nền tảng mạng xã hội ngày một phổ biến. Vậy kinh nghiệm hợp tác với các Influencers là gì? Cùng tham khảo 5 lời khuyên sau!

Influencers là gì? Kinh nghiệm triển khai Influencer Marketing
Influencers là gì? Kinh nghiệm triển khai Influencer Marketing
  • Không nhất thiết phải chọn người nổi tiếng nhất, hãy chọn người phù hợp với quan điểm và thông điệp tiếp thị bạn muốn hướng đến. Lí do là bởi chỉ những người phù hợp với sản phẩm mới có thể tiếp thu thông tin và truyền tải thông điệp tiếp thị một cách tự nhiên, thuyết phục.
  • Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nên chọn nơi tìm kiếm Influencers phù hợp. Nếu bạn hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động, hãy tìm kiếm Influencers trên nền tảng mà những đối tượng này thường truy cập, ví dụ như Tiktok.
  • Hãy để cho các Influencers thể hiện quan điểm của bản thân, đừng chi phối họ quá nhiều. Việc đưa “kịch bản” giúp doanh nghiệp kiểm soát phát ngôn của Influencers, tuy nhiên kịch bản đó chưa hẳn tự nhiên và là điều mà khách hàng thật sự muốn nghe. Thay vào đó hãy trao đổi và trò chuyện với Influencers nhiều hơn để giúp họ hiểu về chiến dịch tiếp thị và sản phẩm của bạn.
  • Hãy trả mức thù lao xứng đáng cho các Influencers. Điều này giúp bạn củng cố và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên trong và sau khi hợp tác. Thù lao cũng thúc đẩy Influencers hợp tác nghiêm túc và “có tâm” hơn.

Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu Influencers là gì, phân loại Influencers và một số tips khi triển khai Influencer Marketing. Theo dõi TMS để cập nhật thêm thông tin về lĩnh vực này nhé!