Việc nắm bắt nhanh các xu hướng tìm kiếm của người dùng và các chủ đề hot đang được quan tâm trên Google là yêu cầu của mọi marketer hay nhân viên quảng cáo chuyên nghiệp. Và đây chính là lúc mà công cụ Google Trends phát huy giá trị của mình, hãy để truyền thông TMS hướng dẫn sử dụng Google Trends thật chi tiết trong bài viết này nhé!

Thế nào là Google Trends? 

Trước khi hướng dẫn sử dụng Google Trends thì chúng tôi sẽ giúp các bạn có được những hiểu biết cơ bản về công cụ này của Google. 

Định nghĩa

Ra mắt vào năm 2004, Google Trends là một công cụ tìm kiếm trực tuyến giúp người dùng internet dễ dàng xác định những từ khóa, chủ đề và cụm từ đang được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong một khoảng thời gian cụ thể.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends
Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Phương thức hoạt động 

Google Trends sẽ phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán xem các cụm từ đã nhập đã được tìm kiếm bao nhiêu lần trong cùng một thời gian trên Google. 

Google Trends không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn nhằm cung cấp cho người dùng số liệu về từ khóa, cụm từ phổ biến một cách chính xác nhất. 

Hướng dẫn sử dụng Google Trends 

Như vậy bạn đã nắm được định nghĩa và cách mà Google Trends hoạt động. Tuy nhiên ngoài giúp bạn khám phá những xu hướng thịnh hành trên Google thì công cụ này còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị đấy. Và sau đây là hướng dẫn sử dụng Google Trends theo nhiều cách khác nhau.

So sánh độ hot giữa các từ khóa

Bạn cần làm theo trình tự sau đây: 

  • Bước 1:  Vào link: https://www.google.com/trends/explore và nhập 2 từ khóa bạn muốn so sánh. Ví dụ “Covid” và “đội tuyển Việt Nam” 
  • Bước 2: Nhấp chuột vào ô “so sánh” và gõ 2 từ khóa trên. 
  • Bước 3: Chọn khu vực bạn muốn tra cứu tại “Chọn khu vực”, ví dụ hãy chọn khu vực “Việt Nam”. 
  • Bước 4: Tại mục “thời gian” bạn chọn khoảng thời gian mình cần tra cứu, ví dụ ở đây chọn “7 ngày qua”.
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Với hướng dẫn sử dụng Google Trends theo cách này, bạn có dễ dàng nhận thấy biểu đồ đang hiển thị xu hướng tìm kiếm của 2 từ khóa bạn đã nhập. Tại mỗi nhịp sóng sẽ có thời gian cụ thể và từ khóa “Covid” đang được tìm kiếm nhiều hơn “đội tuyển Việt Nam” trong 7 ngày vừa qua. 

Cập nhật các chủ đề nóng  

Đây chắc chắn là một tính năng được ưa chuộng bởi những nhà nghiên cứu thị trường, đặc biệt là các marketer. 

Với chế độ “Real time” mới được Google cập nhật, bạn có thể biết đâu là chủ đề đang thịnh hành nhằm cập nhật cho chiến lược quảng cáo của mình. Hãy làm theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập trang chủ của Google Trends và click vào góc phải trên cùng để chuyển sang quốc gia mà bạn muốn tra cứu chủ đề hot. 
  • Bước 2: Click vào “Trending Searches” ở cột bên trái để nhận biết chủ đề đang hot thông qua Daily search trends (nhu cầu tìm kiếm mỗi ngày) và Realtime search trends (Xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực).
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Lưu ý: Vì tra cứu theo thời gian thực nên các chủ đề nóng trên Google có thể thay đổi theo nhiều khung thời gian khác nhau. 

Đăng ký nhận bản tin 

Bạn hoàn toàn có thể thường xuyên cập nhật những tin tức nóng hổi liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm nhờ Google Trends. Và sau đây là hướng dẫn cách sử dụng Google Trends để đăng ký nhận bản tin từ công cụ này.

  • Bước 1: Truy cập vào link: https://www.google.com/trends/subscriptions
  • Bước 2: Bấm vào mục “Thêm đăng ký”.
  • Bước 3: Gõ từ khóa mà bạn muốn theo dõi các thông tin liên quan. 
  • Bước 4: Bấm “Đăng ký” để xác nhận việc muốn nhận bản tin từ Google.
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends
    Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát 

Đây chính là cách để bạn cung cấp cho người dùng nhiều thông tin giá trị xung quanh thói quen tìm kiếm của họ để thu hút và giữ chân họ ở lại lâu hơn trên website của mình. Từ đó tăng lượt tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhanh chóng.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends
Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Cụ thể, hướng dẫn sử dụng Google Trends theo cách này sẽ giúp bạn lọc ra những kết quả theo danh sách các từ khóa hoặc chủ đề được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong vòng 1 ngày theo từng thể loại như:  thể thao, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn,…

Như vậy thông qua bài viết này, truyền thông TMS đã hướng dẫn sử dụng Google Trends theo nhiều cách khác nhau một cách chi tiết nhất để bạn có thể áp dụng vào các chiến lược marketing của mình, chúc các bạn thành công. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào thì đừng quên liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé!