SEO Onpage là một phần quan trọng của chiến lược SEO website, nhất là khi Google liên tục thay đổi thuật toán và ngày càng tập trung vào công đoạn này. Qua bài viết này, TMS Digital Marketing sẽ hướng dẫn SEO Onpage một cách chuyên nghiệp để giúp nâng tầm website của bạn tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. 

SEO Onpage là gì? 

SEO Onpage là phương pháp tối ưu hóa mọi yếu tố một website (cấu trúc, nội dung,…) nhằm tăng khả năng hiển thị của website, từ đó thu hút nhiều traffic hơn và dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Hướng dẫn SEO Onpage
Hướng dẫn SEO Onpage

Vì sao nên SEO Onpage cho bài viết trên website?

Đối với Google

Lý do để bài hướng dẫn SEO Onpage này được hình thành chính là nhằm giúp các SEOer hiểu được cách thức hoạt động của Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Tối ưu Onpage với Google sẽ giúp các bot tìm kiếm của Google hiểu được nội dung và thu thập thông tin trên website. Từ đó có cơ sở để Google đánh giá tốt và xếp hạng website của bạn cao hơn trong danh sách các kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn SEO Onpage
Hướng dẫn SEO Onpage

Đối với người dùng

Khi tối ưu Onpage, bạn có thể hiểu những gì người dùng thực sự đang tìm kiếm qua truy vấn họ nhập và tạo những bài viết chất lượng cao, cung cấp đầy đủ thông tin. Từ đó website của bạn sẽ trở nên thân thiện với người dùng hơn, giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng và tăng lượng truy cập website.

Hướng dẫn SEO Onpage
Hướng dẫn SEO Onpage

Cách SEO Onpage đơn giản và hiệu quả

Tối ưu URL trong SEO Onpage

Đây chính là một bước quan trọng trong việc hướng dẫn SEO Onpage. URL càng ngắn sẽ tăng khả năng được xếp hạng cao của website. Một URL chuẩn SEO cần phải đáp ứng được 3 yếu tố sau đây: 

  • URL phải chứa từ khóa chính của bài viết. 
  • Ngắn gọn và đủ ý (55-60 chữ). 
  • Liên quan đến nội dung bài viết.
    Hướng dẫn SEO Onpage
    Hướng dẫn SEO Onpage

Tối ưu thẻ Title 

Tối ưu title sẽ giúp công cụ tìm kiếm crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn, đồng thời là yếu tố tiên quyết để người dùng click vào bài viết. Một title được tối ưu sẽ như thế nào?

  • Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc I. 
  • Chứa từ khóa chính của bài viết. 
  • Không giống hoàn toàn với URL. 
  • Sáng tạo và chứa từ ngữ gây ấn tượng với người đọc.
    Hướng dẫn SEO Onpage
    Hướng dẫn SEO Onpage

Tối ưu thẻ Heading

Thẻ Heading của một quá trình tối ưu Onpage cần đáp ứng các yêu cầu sau đây: 

  • Heading 1 cần chứa từ khóa chính của bài viết. 
  • Heading 1 cần mô tả khái quát được nội dung bài viết.
  • Heading 2 và 3 cần súc tích, ngắn gọn và thể hiện khái quát nội dung sắp viết. 
  • Triển khai nhiều tiêu đề phụ để dẫn dắt người đọc đến với nội dung hiệu quả hơn. 
  • Không cần chứa từ khóa chính. 

Tối ưu thẻ Alt

Hướng dẫn SEO Onpage mà không có bước tối ưu thẻ Alt của hình ảnh thì quả là một thiếu sót lớn. Muốn tối ưu thẻ Alt bạn cần làm gì? 

  • Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
  • Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
  • Các phần meta của hình ảnh (title, subtitle, author, meta description,…) cần phải được điền đầy đủ trước khi tải ảnh lên.
    Hướng dẫn SEO Onpage
    Hướng dẫn SEO Onpage

Tối ưu thẻ Bold

Các thẻ Bold sẽ nhấn mạnh nội dung bài viết và giúp bot tìm kiếm của Google dễ dàng hiểu được nội dung của bài viết, từ đó hiển thị nhanh bài viết trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Tối ưu Internal link

Internal link (đường dẫn nội bộ) chính là yếu tố tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung của website. Tối ưu Internal link sẽ giúp các bài viết điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. 

Lợi ích của việc này chính là người đọc sẽ tiếp cận với thông tin từ website của bạn một cách chi tiết và đa dạng nhất có thể. Đồng thời, Google sẽ dựa vào yếu tố này để đánh giá cao website của bạn. 

Tối ưu nội dung bài viết

Hướng dẫn SEO Onpage không thể dẫn đến thành công cho website nếu website không được hình thành và xây dựng từ những bài viết chất lượng. Cụ thể: 

  • Bài viết SEO trên các web thường có độ dài dao động từ 1300-1800 từ. Còn với những bài phân tích chuyên sâu, con số này có thể nâng lên thành 2000-3000 từ nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc. 
  • Nội dung bài viết không được trùng lặp và phải có tính độc đáo, sáng tạo, đặc biệt là hữu ích và được sắp xếp một cách có hệ thống. Từ đó người dùng sẽ đánh giá cao website của bạn và ghé thăm thường xuyên hơn. 
  • Xác định được Search intent của người dùng cũng giúp bạn tạo nên những bài viết đánh trúng vào mục đích tìm kiếm của người dùng, từ đó tăng traffic cho website một cách hiệu quả. 
    Hướng dẫn SEO Onpage
    Hướng dẫn SEO Onpage

Như vậy thông qua bài viết này, TMS Digital Marketing đã mang đến cho các bạn hướng dẫn SEO Onpage chi tiết và cụ thể nhất. Nếu  bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này hoặc các chiến lược marketing thực chiến mà TMS cung cấp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé! 


Hướng dẫn SEO Onpage đơn giản và hiệu quả

Bước 1: Tối ưu URL

URL của trang bài viết phải ngắn gọn, đủ ý, chứa từ khóa và liên quan đến nội dung bài viết.

Bước 2: Tối ưu Heading

Heading cần được phân cấp hợp lý, khái quát ý chính của đoạn và nên chứa từ khóa chính.

Bước 3: Tối ưu thẻ ALT

Tên của hình minh họa được đặt theo format "ten-hinh-anh.jpg". Tên ảnh nên chứa từ khóa, hợp nội dung ảnh và ảnh cần được mô tả đầy đủ.

Bước 4: Tối ưu thẻ Bold

Các thẻ Bold sẽ nhấn mạnh nội dung bài viết và giúp bot tìm kiếm của Google dễ dàng hiểu được nội dung của bài viết, từ đó hiển thị nhanh bài viết trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Tối ưu link nội bộ

Chèn link nội bộ ở vị trí thích hợp nhằm tạo sự liên kết giữa các bài viết, nội dung website.

Bước 6: Tối ưu nội dung bài viết

Tối ưu nội dung, mật độ từ khóa, cách ngắt đoạn, phân đoạn,... của bài viết