Hoạch định Marketing tổng thể ảnh hưởng lớn đến sự hiệu quả của những nỗ lực tiếp thị mà công ty tạo ra. Tuy nhiên vẫn đang có rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng đến vấn đề này, hoặc mắc một số lỗi dẫn đến kế hoạch Marketing tổng thể không toàn diện và hiệu quả.

Hoạch định Marketing tổng thể là gì

Hoạch định Marketing tổng thể là quá trình nhà tiếp thị hoặc doang nghiệp xác định mục tiêu tiếp thị và chọn lựa, vạch ra những kế hoạch tiếp thị cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Có thể thấy, việc hoạch định Marketing tổng thể bao gồm 2 yếu tố lớn là xác định mục tiêu và định hướng các hoạt động tiếp thị.

Nếu bạn đưa ra những lựa chọn sai lầm ở một trong 2 bước này, kế hoạch Marketing của bạn sẽ không hoàn chỉnh. Nó có thể không thực tế hay mông lung vì ko có mục đích rõ ràng, hoặc có thể bất khả thi vì những hoạt động Marketing không được triển khai một cách đúng đắn.

5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể
5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể

5 sai lầm thường gặp

Đây là 5 sai lầm cơ bản nhất mà những doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm, công ty startup hay gặp phải khi hoạch định chiến lược tiếp thị tổng thể:

Chỉ tiếp thị khi kinh doanh không hiệu quả

Các công ty nhỏ thường không quá chú trọng đến tiếp thị, bởi họ dành tài nguyên cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm nhiều hơn. Trong thị trường cạnh tranh, không Marketing một cách bài bản là điểm hạn chế khiến sản phẩm của họ không tiếp cận được nhiều khách hàng.

Khi tình hình kinh doanh không ổn định, doanh nghiệp thường hướng đến việc tìm kiếm các giải pháp để quảng bá sản phẩm. Thực tế Marketing nên được triển khai từ chính giai đoạn đầu, ở khâu nghiên cứu thị trường và khách hàng cũng như nghiên cứu thị trường, sáng tạo sản phẩm,… Có như vậy chiến lược của bạn mới thông suốt, thống nhất các hoạt động tiếp thị và đạt hiệu quả lâu dài hơn.

Không lấy sản phẩm làm trung tâm

Tiếp thị cần chú ý 2 yếu tố chủ chốt, đó là sản phẩm và khách hàng. Nhiều doanh nghiệp hoạch định Marketing tổng thể mà trong đó vai trò của sản phẩm không được làm nổi bật. Như vậy chiến lược tiếp thị sẽ không giúp doanh nghiệp phát triển danh tiếng hay quảng bá sản phẩm – điều đem lại lợi nhuận thực tế cho họ.

5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể
5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể

Nếu bạn nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu nhưng thông điệp quảng bá không đủ mạnh, không cho thấy được ưu điểm của sản phẩm, bạn vẫn không thể thuyết phục họ mua hàng.

Không có sự kết hợp đa kênh

Kết hợp đa kênh đem đến hiệu quả tiếp thị cao hơn. Thực tế khi không hoạch định Marketing tổng thể một cách toàn diện, doanh nghiệp thường không lựa chọn những kênh tiếp thị có thể phối hợp với nhau, hoặc đơn giản là chỉ nghĩ đến một chiến dịch cho mỗi kênh tiếp thị.

Sự thiếu gắn kết này dẫn đến việc thông điệp tiếp thị không có khả năng phủ sóng mạnh mẽ, hoặc không thống nhất với nhau. Điểm đặc biệt của Marketing Online là bạn có thể xây dựng hệ sinh thái riêng của mình. Doanh nghiệp cần tận dụng mối liên kết giữa các kênh tiếp thị trực tuyến để đẩy mạnh chiến dịch Marketing, tạo nên nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng và tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Mục tiêu ngắn và dài hạn không rõ ràng

Với những doanh nghiệp không có kinh nghiệm trong việc hoạch định Marketing tổng thể, nhầm lẫn giữa mục tiêu ngắn và dài hạn là sai lầm thường gặp.

5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể
5 sai lầm thường gặp khi hoạch định Marketing tổng thể

Mục tiêu dài hạn tốn rất nhiều thời gian để đạt được, thông thường các doanh nghiệp đề ra thời gian thực hiện mục tiêu dài hạn của mình là từ 5 – 10 năm, thậm chí hơn. Một mục tiêu được cho là ngắn hạn khi nó có thể hoàn thành trong từ 6 tháng – 3 năm, hoặc ngắn hơn 6 tháng.

Để đạt được mục tiêu dài hạn, chúng ta đề ra và phải đạt được những mục tiêu ngắn hạn khác nhau. Vì vậy việc nhầm lẫn giữa các mục tiêu sẽ khiến kế hoạch của bạn mất phương hướng và không đạt hiệu quả cao.

Đề cao số lượng hơn chất lượng

Sai lầm này thường gặp khi doanh nghiệp triển khai tiếp thị nội dung. Họ thường nghĩ rằng chỉ cần sản xuất nhiều nội dung và đưa nó lên tất cả các kênh, họ có thể phủ sóng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Điều đó sẽ đúng trong trường hợp nội dung của bạn đảm bảo các yếu tố về chất lượng, hướng đến đúng đối tượng, sử dụng đúng tông giọng,…

Trên đây là những lỗi mà các doanh nghiệp có ít kinh nghiệm trong việc hoạch định Marketing tổng thể thường mắc phải. Nếu bạn không có thế mạnh ở việc vạch chiến lược tiếp thị, đừng quên mình luôn có lựa chọn tối ưu hơn: nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tư vấn chiến lược tiếp thị Truyền thông TMS.