Đa phần các doanh nghiệp nhỏ không có chiến lược tiếp thị rõ ràng. Lí do của việc này nằm ở chỗ họ chưa hiểu rõ về giải pháp Marketing và chiến lược Marketing. Vậy hai khái niệm này có gì khác biệt? Đâu là giải pháp Marketing phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ?

Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing có khác nhau không?

Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing thường bị nhầm lẫn và được sử dụng thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp. Về cơ bản chúng có một số điểm chung, song để phân biệt rõ, có thể tìm hiểu dựa trên khái niệm cơ bản của chúng.

Về nghĩa đen, giải pháp là hướng giải quyết cho những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Giải pháp Marketing là những hướng giải quyết về vấn đề tiếp thị của một doanh nghiệp. Khi tìm kiếm giải pháp Marketing, người ta thường chú trọng đến việc nghiên cứu những vấn đề dẫn đến tiếp thị kém hiệu quả, dựa vào đó đưa ra hướng giải quyết thông qua các kỹ thuật tiếp thị, các kênh tiếp thị phù hợp.

Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing
Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là hệ thống luận điểm có tính logic, vạch ra định hướng tiếp thị nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp thị. Chiến lược Marketing sẽ là xương sống cho mọi chiến dịch tiếp thị mà doanh nghiệp triển khai. Như vậy về căn bản giải pháp Marketing và chiến lược Marketing đều hướng đến giải quyết các vấn đề Marketing của doanh nghiệp.

Trong trường hợp một doanh nghiệp tiếp thị không hiệu quả do chiến lược tiếp thị không toàn diện và tối ưu, họ cần xem xét và nghiên cứu lại chiến lược để tìm kiếm giải pháp Marketing phù hợp, từ đó tái hoạch định chiến lược Marketing.

Làm sao để tìm kiếm giải pháp Marketing phù hợp

Có rất nhiều lí do dẫn đến việc các nổ lực tiếp thị của một doanh nghiệp liên tiếp thất bại. Để tìm kiếm giải pháp Marketing và chiến lược Marketing phù hợp, cần đầu tư nghiên cứu nhiều khía cạnh:

  • Nghiên cứu về các giải pháp Marketing, các kỹ thuật tiếp thị và kênh tiếp thị hiệu quả. Qua đó bạn phải nắm được ưu nhược điểm của các hình thức Marketing này và tất cả những kênh Marketing mà mỗi hình thức tiếp thị có thể cộng hưởng hiệu quả.
  • Phân tích các chiến dịch Marketing kém hiệu quả của bạn để thấy được đâu là trở ngại mà bạn đang gặp phải. Từ những hạn chế này, lựa chọn ra những kênh Marketing và giải pháp phù hợp có thể bổ khuyết.
  • Đặt ra mục tiêu tiếp thị nhất định, điều này giúp bạn tìm được giải pháp Marketing và chiến lược Marketing hiệu quả. Bởi lẽ mỗi mục đích tiếp thị đều đi liền với những kỹ thuật Marketing và kênh Marketing khác nhau.
  • Chú ý đến ngân sách và cách đo lường hiệu suất của các chiến dịch Marketing.
  • Nghiên cứu các đối thủ lớn nhỏ hoạt động cùng lĩnh vực. Việc tìm hiểu giải pháp Marketing và chiến lược Marketing của đối thủ giúp bạn có được kinh nghiệm nhất định mà không phải tự mình thử nghiệm.
Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing
Giải pháp Marketing và chiến lược Marketing

Đối với các công ty nhỏ, việc tìm ra giải pháp Marketing và chiến lược Marketing thường gặp nhiều khó khăn, đa phần đến từ sự hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm ở lĩnh vực tiếp thị. Giải pháp đáng cân nhắc cho vấn đề này là nhờ đến sự giúp đỡ của các dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing. Các chuyên gia từ Agency với khả năng hoạch định kế hoạch xuất sắc sẽ đưa ra những đề xuất, giải pháp Marketing và chiến lược Marketing toàn diện, hiệu quả, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian nghiên cứu và thử nghiệm với các chiến dịch tiếp thị khác nhau.

Mong rằng qua bài viết này, doanh nghiệp đã có cái nhìn rõ hơn về giải pháp Marketing và chiến lược Marketing. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc cần sự hỗ trợ từ chuyên gia tư vấn chiến lược Marketing, liên hệ TMS ngay nhé!