Công nghệ thông tin và Internet đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp băn khoăn lựa chọn giữa E Marketing và Marketing truyền thống. Hai hình thức tiếp thị này có cách vận hành khác nhau, vì vậy cũng đem lại hiệu quả khác nhau. Vậy doanh nghiệp nên chọn bên nào? Hãy để truyền thông TMS giúp bạn giải đáp nhé!

Khác biệt cơ bản giữa E Marketing và Marketing truyền thống

E Marketing và Marketing truyền thống có cách vận hành khác nhau, dẫn đến có những ưu nhược điểm riêng. Các công cụ, kênh tiếp thị trực tuyến hoạt động nhờ vào Internet. Trong khi đó tiếp thị truyền thống không cần Internet và chủ yếu dựa vào những phương tiện truyền thông, cách thức lan tỏa thông tin trong cộng đồng.

E Marketing và Marketing truyền thống, chọn bên nào?
E Marketing và Marketing truyền thống, chọn bên nào?

Với E Marketing, bạn chủ động duy trì sự hiện diện trực tiếp của mình, dẫn đến việc có thể tiếp thị 24/24. Internet là thế giới phẳng, vì vậy những rào cản như ngôn ngữ, văn hóa, vị trí địa lý,… gần như không tồn tại. Đây chỉ là một vài trong rất nhiều những lợi ích mà E Marketing mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu hình thức tiếp thị này hiệu quả đến vậy, tại sao tiếp thị truyền thống vẫn tồn tại.

Câu trả lời rất đơn giản, tiếp thị truyền thống có cách hoạt động riêng, phù hợp với đối tượng doanh nghiệp khác và vẫn rất hiệu quả. Thậm chí ở nước phát triển như Mỹ, Marketing truyền thống vẫn vô cùng phổ biến, bằng chứng là bạn có thể nhìn thấy rất nhiều banner, billboard trên mọi chặng đường cao tốc ở quốc gia này.

Điểm hạn chế lớn nhất của tiếp thị truyền thống, và cũng là yếu tố nhiều doanh nghiệp dùng để lựa chọn giữa E Marketing và Marketing truyền thống là chi phí. Tiếp thị trực tuyến là sân chơi sòng phẳng đối với mọi doanh nghiệp, trong khi đó tiếp thị truyền thống là sân khấu riêng của những công ty lớn. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tiếp thị tối đa, các công ty thường chọn cách cân bằng giữa hai hình thức quảng bá này.

Xem thêm: 4 chiến lược E-Marketing hiệu quả của các thương hiệu lớn

Doanh nghiệp nên chọn bên nào?

Chúng ta nghe rất nhiều về tầm quan trọng của việc triển khai tiếp thị trực tuyến, cũng vì vậy mà rất nhiều doanh nghiệp càng phân vân giữa E Marketing và Marketing truyền thống. Thực tế, mục đích của tiếp thị là quảng bá sản phẩm, thương hiệu và tiếp thị hướng đến khách hàng là chủ yếu. Vì vậy khách hàng mới là yếu tố quan trọng nhất chi phối lựa chọn của bạn ở vấn đề này.

E Marketing và Marketing truyền thống, chọn bên nào?
E Marketing và Marketing truyền thống, chọn bên nào?

Việc chuyển sang những hình thức tiếp thị trực tuyến trở thành xu hướng bởi hầu hết chúng ta đang tập trung và giành phần lớn thời gian cho Internet. Tuy nhiên một điều rất dễ nhận thấy ở các thương hiệu lớn là họ không bao giờ chủ tiếp thị ở một kênh. Các thương hiệu này biết cách cân bằng giữa E Marketing và Marketing truyền thống, đó là bí quyết giúp họ đạt được độ phủ sóng rộng rãi.

Khi lựa chọn giữa E Marketing và Marketing truyền thống, hãy nhớ:

  • Xem xét đặc điểm sản phẩm, ngành hàng của mình phù hợp với đối tượng khách hàng nào, kênh tiếp thị nào
  • Đẩy mạnh tiếp thị ở những kênh tập trung nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến nhất, dễ tiếp cận khách hàng nhất
  • Chọn kênh tiếp thị dựa trên việc nghiên cứu hàng vi khách hàng mà không nên chạy theo xu hướng
  • Kết hợp cả hai hình thức tiếp thị một cách hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất có thể
  • Xem xét đến những vấn đề như nguồn lực nhân sự và tài chính khi triển khai các chiến dịch tiếp thị

Không thể nói giữa E Marketing và Marketing truyền thống đâu là hình thức tiếp thị hiệu quả hơn. Mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ những yếu tố như thị trường mục tiêu của mình, nhóm khách hàng mà mình hướng đến để lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp thay vì chạy theo đối thủ và xu hướng. Nếu bạn không chưa xác định được những yếu tố này, đừng ngần ngại nhờ đến chuyên gia tư vấn chiến lược Marketing của chúng tôi nhé!