E-commerce đã trở nên ngày càng phổ biến trong đời sống của con người, ví dụ dễ dàng thấy nhất là việc mua bán online trên các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay. E-commerce là gì và rộng lớn như thế nào? Cùng TMS tìm hiểu rõ hơn nhé!

E-commerce là gì?

E-commerce có thể là thuật ngữ không quá quen thuộc đối với nhiều người, “thương mại điện tử” thì ngược lại. WTO (Tổ chức thương mại Thế giới) định nghĩa E-commerce là gì?

“Thuật ngữ thương mại điện tử được hiểu là việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng hoặc phân phối hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử” (WTO).

Thương mại điện tử là cụm từ dịch nghĩa tiếng Việt của E-commerce, hiểu nôm na, thuật ngữ này chỉ mô hình kinh doanh mà trong đó các công ty và các cá nhân kinh doanh thông qua mạng điện tử, Internet.

E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử
E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử

Ngày nay, thương mại điện tử trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống con người, đặc biệt là những người bận rộn hay người có thói quen, sở thích mua sắm trực tuyến. Đây là xu hướng tất yếu bởi Internet và các mạng điện tử đang phát triển hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, E-commerce là hình thức mua bán đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Khi khách hàng hứng thú với kênh mua hàng nào, việc doanh nghiệp chạy theo đầu tư vào kênh đó là hoàn toàn dễ hiểu.

Vai trò của E-commerce là gì? Đối với doanh nghiệp, thương mại điện tử thúc đẩy doanh nghiệp số hóa, chuyển sang các hình thức kinh doanh và vậy hành hiện đại hơn. Vì vậy triển khai bán hàng trên các kênh thương mại điện tử trở thành một trong những xu hướng mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp trẻ đang hướng tới.

Điểm khác biệt giữa E-business và E-commerce là gì?

Dù E-business là một thuật ngữ ít được sử dụng, nghĩa phiên dịch của nó thường dễ bị nhầm lẫn với Ecommerce. E-business là kinh doanh điện tử, trong khi đó E-commerce là thương mại điện tử. Vậy điểm khác biệt giữa E-business và E-commerce là gì?

E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử
E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử

Kinh doanh là phạm trù rộng lớn, bao gồm nhiều quy trình và hoạt động như: sản xuất, quản lý hàng hóa, phát triển sản phẩm, quản lý tài chính, nguồn lực hay thậm chí quản lý rủi ro,… E-business (hay kinh doanh điện tử) là việc áp dụng Internet và công nghệ trực tuyến để tối ưu hóa các hoạt động, quy trình trên nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao.

Trong khi đó E-commerce chỉ tập trung vào phần “thương mại”, tức mua bán, phân phối hàng hóa, chăm sóc khách hàng và các công việc như đặt hàng, vận chuyển và giao hàng hóa,…

Hiểu E-commerce là gì và phân biệt được thuật ngữ này với E-business giúp ta nhận thức rõ tầm quan trọng và sự phức tạp của mỗi phạm trù, góp phần hỗ trợ hoạch định chiến lược phát triển phù hợp cho doanh nghiệp đối với hoạt động kinh doanh nói chung và lĩnh vực thương mại nói riêng.

Các hình thức hoạt động chính của E-commerce

Thương mại điện tử có 5 hình thức hoạt động chính. Nội dung 5 hình thức E-commerce là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

  • Thư điện tử (E-mail): Thư điện tử hoạt động thông qua mạng Internet, giúp việc trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với đối tác hay doanh nghiệp với khách hàng,… trở nên tiện lợi hơn. Đây cũng được xem là một hình thức thương mại điện tử.
  • Thanh toán điện tử (E-Payment): Thanh toán điện tử được hiểu là việc giao dịch trên Internet. Những hình thức E-Payment phổ biến nhất hiện nay gồm tiền điện tử, ví điện tử, hay giao dịch qua ngân hàng trực tuyến (Internet banking),…
E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử
E-commerce là gì? Tìm hiểu về thương mại điện tử
  • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI): Là việc thỏa thuận mua bán và trao đổi dữ liệu có cấu trúc từ thiết bị điện tử này sang thiết bị điện tử khác giữa các công ty, đơn vị với nhau.
  • Truyền dữ liệu: Dữ liệu, nội dung (hay hàng hóa dạng kỹ thuật số) là những hàng hóa mà giá trị của nó nằm ở nội dung chứ không ở vật chứa. Đây là những hàng hóa có thể kinh doanh với hình thức thương mại điện tử.
  • Mua bán hàng hóa hữu hình: Hàng hóa hữu hình (Physical product) là những hàng hóa có thể nhìn thấy, chạm và sử dụng trực tiếp như áo quần, giày dép, trang sức, mỹ phẩm, đồ điện tử,… Việc mua bán trực tuyến các sản phẩm này được thấy nhiều nhất trên các sản thương mại điện tử, website bán hàng của doanh nghiệp,…

Trên đây là khái niệm và một số thông tin về thương mại điện tử. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu E-commerce là gì và các hình thức phổ biến của nó. Theo dõi TMS để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này nhé!