Công việc marketing đòi hỏi rất nhiều tố chất cần thiết ở một marketer để vận hành thật  hiệu quả chiến lược marketing của doanh nghiệp. Vậy nếu trở thành một marketer chuyên nghiệp thì bạn cần làm gì? Hãy để TMS Digital Marketing giúp bạn giải đáp trong bài viết này nhé!

Bạn biết gì về công việc marketing? 

Công việc marketing các quy trình trong mà một marketer cần làm trong chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp nhằm tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành những người sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Ở thời đại 4.0 với sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng, marketing còn được hiểu là việc lựa chọn kênh truyền thông và các sản phẩm phù hợp để tiếp thị đến tập khách hàng tiềm năng trên thị trường. 

Công việc marketing
Công việc marketing

Học để làm công việc marketing có khó không?

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng ngành marketing lại có tốc độ phát triển rất nhanh và sự thay đổi, cập nhật thường xuyên của lượng kiến thức và thông tin liên quan đến ngành này tạo ra thách thức không hề nhỏ dành cho những ai có ý định theo học nghề marketing để trở thành một marketer chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, giáo trình của ngành này vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn nặng về lý thuyết, gây nên nhiều trở ngại và thách thức. Do đó nghề marketing yêu cầu người học cần phải có những tố chất cần thiết để có thể theo đuổi và cải thiện chuyên môn của mình.

Công việc marketing
Công việc marketing

Tuy vậy, học làm công việc marketing có khó không còn phụ thuộc vào chính bản thân của người học. “Có công mài sắt có ngày nên kim”, nếu bạn có đủ sự đam mê và kiên trì theo đuổi ngành này thì lượng kiến thức khổng lồ của marketing sẽ là một chân trời mới đang chờ bạn khám phá, và ước mơ trở thành một marketer chuyên nghiệp không còn xa vời đâu. 

Những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing

Nhanh nhạy với thị trường

Muốn làm công việc marketing thì bạn sẽ cần trau dồi rất nhiều kỹ năng, đầu tiên chính là khả năng nắm bắt chính xác quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh và phản ứng nhanh nhạy với những biến động của thị trường kinh doanh. 

Muốn trở nên nhanh nhạy với thị trường thì bạn phải rèn luyện những kỹ năng sau đây: 

  • Tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh nhạy. 
  • Biết cách lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với mình để bao quát những cách thức hoạt động khác nhau của thị trường. 
  • Có khả năng tổng hợp thông tin để phân tích, nghiên cứu và áp dụng một cách hợp lý.
    Công việc marketing
    Công việc marketing

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng nhằm thuyết phục họ mua hàng mà lại không hiểu được tâm lý của họ thì quả là một thiếu sót lớn của nhân viên làm nghề marketing. Bởi vì hàng ngày khách hàng đã tiếp nhận quá nhiều thông tin tiếp thị sản phẩm, và họ chỉ thực sự quan tâm đến cái nào đánh trúng vào nhu cầu của mình mà thôi. 

Chính vì vậy, công việc marketing đòi hỏi marketer xây các kênh thông tin vệ tinh để thu thập các thông tin đầy đủ nhất về khách hàng mục tiêu nahwfm phục vụ cho công tác nghiên cứu, nắm bắt tâm lý khách hàng. Từ đó giúp bạn tiếp thị sản phẩm hiệu quả và tạo mối quan hệ tốt với khách.

Công việc marketing
Công việc marketing

Lập kế hoạch marketing

Đây là một kỹ năng quyết định đến sự chuyên nghiệp của một nhân viên marketing. Việc xác định được những mục tiêu cần thực hiện sẽ giúp bạn vạch ra một bản kế hoạch cụ thể và hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ nhận định được tầm quan trọng của từng mục tiêu để thực hiện chúng theo các giai đoạn phù hợp. 

Bên cạnh đó, marketer cũng cần có kế hoạch làm việc cụ thể với các bên liên quan đến kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện,…để kiểm soát chặt chẽ hoạt động marketing, tối ưu chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Kỹ năng thuyết trình và đàm phán

Bản chất của công việc marketing là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đến với khách hàng. Chính vì vậy một marketer chuyên nghiệp phải có kỹ năng thuyết trình tốt để tạo được ưu thế khi nói chuyện trước đám đông, cũng như truyền tải trọn vẹn thông điệp về sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. 

Sự tự tin trong giao tiếp, lời nói có lập luận chặt chẽ và sức thuyết phục cao là vũ khí giúp chiếm được thiện cảm từ khách hàng, từ đó góp phần mang về những cú chốt đơn ngoạn mục cho doanh nghiệp.

Công việc marketing
Công việc marketing

Thành thạo các công cụ marketing online

Sự phát triển không ngừng của các phương tiện kỹ thuật số là người lái đò chèo lái các doanh nghiệp đến với mô hình marketing online để mở rộng thị phần của mình. Điều này buộc các nhân viên làm nghề marketing cũng phải nắm bắt xu hướng bằng cách biết sử dụng thành thạo các công cụ marketing online để đáp ứng những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Công việc marketing
Công việc marketing

Trên đây là chia sẻ của TMS Digital Marketing về những kỹ năng cần có của một marketer trong công việc marketing. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp kịp thời nhé!