Thuật ngữ Canonical URL chắc hẳn không quá quen thuộc với những ai mới tìm hiểu về website và SEO website. Vậy Canonical URL là gì và ảnh hưởng như thế nào đến SEO? Cùng TMS tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Canonical URL là gì?

Website hoạt động càng lâu càng khó tránh khỏi việc phát sinh những trang tương tự và có URL trùng lặp. Dù không nhiều người xem nhận ra sự trùng lặp URL các page trong website, Google vẫn có thể phát hiện ra và xem đó như một tiêu chí đánh giá website.

Đây cũng là lí do bạn cần Canonical URL. Vậy Canonical URL là gì?

Thẻ Canonical là URL của trang có nội dung chuẩn nhất, tối ưu và được đánh giá cao nhất trong số các trang trùng lặp URL trên website của bạn. Trang này chịu trách nhiệm làm chuẩn, cũng giống như đầu não của một tập hợp các trang có tên tương tự, đồng thời mang URL chuẩn – Canonical URL.

Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO
Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO

Vậy mục đích của việc tối ưu Canonical URL là gì?

Như đã nói, việc trùng lặp URL của các trang trong site sẽ khiến Google đánh giá thấp website của bạn, bởi Google không thích bất cứ nội dung nào trùng lặp và không đáng tin. Sử dụng thẻ Canonical đúng cách giúp bạn tránh bị công cụ tìm kiếm đánh lỗi lặp nội dung, ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO và thứ hạng trang web.

Việc tối ưu Canonical URL chỉ ra rõ đâu là trang chuẩn nhất trong nhóm các trang trùng lặp nội dung (URL), chủ động khai báo cho Google bot những trang cần thu thập dữ liệu. Việc này giúp Google bot tiết kiệm thời gian so với việc rà soát hết tất cả các trang trùng lặp. Điều này giúp website của bạn trở nên thân thiện hơn với các thuật toán của Google, góp phần tối ưu trang web.

Cách tối ưu Canonical URL là gì? Thực tế thẻ này được tối ưu hiệu quả khi đi kèm với các công cụ điều hướng, chỉ dẫn Google bot như: robots.txt, nofollow, noindex, Google URL Removal,…

Cách tối ưu Canonical URL

Các tối ưu thẻ Canonical đơn giản nhất là chọn trang chuẩn nhất trong nhóm trang trùng lặp URL của bạn, sau đó đặt dòng code sau vào mã <head>:

<link rel=”canonical” href=”/url-chuan/” />

Trong đó url-chuan là URL của trang có nội dung chuẩn nhất.

Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO
Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO

Vậy nếu trong trường hợp không xác định được các trang trùng nhau có trang URL chuẩn hay chưa, các kiểm tra Canonical URL là gì? Dưới đây là 3 điều nên lưu ý khi kiểm tra:

  • Chọn trang có nội dung chuẩn nhất và kiểm tra với công cụ Moz hoặc SEOquake xem đã có thẻ Canonical chưa.
  • Hãy kiểm tra xem canonical có trỏ đến đúng trang chuẩn hay không.
  • Kiểm tra xem các trang trùng và trang chuẩn có được Google Index không (bằng cú pháp site:url)

Những trường hợp nên dùng thẻ Canonical

Qua hai phần trên, hẳn bạn đã hiểu Canonical URL là gì và cách tối ưu thẻ này. Dưới đây sẽ là một số trường hợp cần đến thẻ Canonical.

Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO
Canonical URL là gì? Cách tối ưu Canonical URL trong SEO
  • Những trang chỉ khác tên miền phụ (www) và giao thức https cũng được coi là trùng nhau, nên thực hiện thủ thuật “Điều hướng 301” để trỏ các trang trùng về URL chuẩn có https và không có www.
  • Trang web có URL giống nhau, chỉ khác ở phần dấu xuyệt trái cuối URL cũng được coi là trùng lặp.
  • URL phiên bản điện thoại và máy tính của cùng một trang cũng được tính là trùng lặp và cần trỏ về URL chuẩn.
  • Landing Page được trỏ từ các link khác nhau đến cũng bị coi là trùng lặp, ví dụ của trường hợp này là những đường link sản phẩm giống nhau gần như hoàn toàn và chỉ khác ở đoạn ID người làm tiếp thị liên kết.
  • Website có trang tìm kiếm nội bộ, dù được tìm kiếm với các từ khóa khác nhau thì kết quả các trang trả về đều bị coi là trùng lặp.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu Canonical URL là gì, tầm quan trọng và cách tối ưu thẻ Canonical. Theo dõi TMS để tìm hiểu thêm về các thủ thuật SEO nhé!