Từ khóa là yếu tố quan trọng và góp mặt ở hầu hết các thành phần của website cũng như các khía cạnh SEO website. TMS xin mách bạn các cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện nhất. Tham khảo ngay nhé!

Nghiên cứu từ đối thủ

Chưa cần đi đâu xa, bạn có thể chọn lọc từ khóa có tiềm năng lên top bằng chính việc nghiên cứu các đối thủ của mình. Đây là cách chọn từ khóa SEO hiệu quả bởi đối thủ chính là nguồn tuyệt vời để doanh nghiệp khai thác các ý tưởng Marketing độc đáo, kể cả đối với SEO.

Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện

Các đối thủ là những doanh nghiệp hướng đến cùng nhóm khách hàng và thị trường với bạn, đồng thời cũng có những đặc điểm làm nên khả năng cạnh tranh riêng của họ. Từ khóa mà đối thủ sử dụng để SEO  là gợi ý tuyệt vời cho doanh nghiệp, bởi bộ từ khóa này đã được các đối thủ nghiên cứu và triển khai thành công.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả từ việc nghiên cứu đối thủ giống như bạn tham khảo ý tưởng của họ và điều chỉnh cho phù hợp với bản thân, từ đó hoạch định kế hoạch SEO riêng. Cách làm này cũng giúp bạn nắm bắt xu hướng SEO và Marketing ở lĩnh vực mà mình hoạt động, tránh bỏ lỡ các ý tưởng hay ho.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ SEO

Các nhà phát hành và Agency lớn đã nghiên cứu, kinh doanh rất nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ SEO hiệu quả. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua việc sử dụng những phần mềm chuyên dụng này để lập danh sách từ khóa SEO hiệu quả.

Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
  • SEMrush: Là công cụ đa năng có thể hỗ trợ mọi khía cạnh của quy trình SEO website, SEMrush còn có những tính năng phù hợp cho việc nghiên cứu từ khóa hay phân tích các từ khóa có khả năng đem lại traffic cao nhất.
  • Google Keyword Planner: Một trong các cách chọn từ khóa SEO hiệu quả nhất là sử dụng công cụ nghiên cứu được chính Google phát triển – Google Keyword Planner. Công cụ này giúp bạn tìm hiểu các chỉ số cơ bản nhưng vô cùng quan trọng của từ khóa như độ khó, độ cạnh tranh, xu hướng tìm kiếm từ khóa,…
  • Kết hợp Google AnalyticsWebmaster Tools: Đây là 2 công cụ mà khi kết hợp với nhau sẽ giúp người dùng “mở khóa” được các từ khóa tìm kiếm tự nhiên có thể khai thác. Những từ khóa này thường bị hiển thị dưới dạng “not provided”, song bạn vẫn có thể khám phá chúng với Google Analytics và Webmaster Tools.

Bên cạnh đó, dùng từ điển và tra cứu, lập danh sách từ đồng nghĩa cũng là cách chọn từ khóa SEO hiệu quả. Nếu bạn không thể cạnh tranh với các đối thủ lớn bằng từ khóa có độ difficulty cao, có thể dùng những từ đồng nghĩa để mô tả lại các từ khóa đó. Người dùng Internet tìm kiếm từ khóa theo cách hiểu riêng của họ, vì vậy SEO các từ đồng nghĩa vẫn có tiềm năng lên Top cao.

Tập trung vào một số loại từ khóa đặc biệt

Những từ khóa càng ngắn, càng đề cập trực tiếp đến sản phẩm hay lĩnh vực, chủ đề cụ thể nào đó lại càng khó SEO. Lí do là bởi đây là những từ khóa cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng sẽ nghĩ đến khi SEO website. Chưa kể nhóm từ khóa này từ lâu đã bị các đối thủ lớn nắm Top, vì vậy cơ hội cạnh tranh và chen chân khi SEO từ khóa ngắn là khá thấp.

Bạn vẫn có thể áp dụng cách chọn từ khóa SEO hiệu quả như tập trung và chọn lọc một số loại từ khóa đặc biệt.

Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
  • Từ khóa đuôi dài: Thông thường khi tìm từ khóa ngắn, người dùng có xu hướng muốn tìm hiểu thông tin hơn là phát sinh hành vi mua hàng. Nhưng khi tìm kiếm từ khóa dài và chi tiết, người dùng Internet đã phát sinh sự quan tâm nhất định đối với sản phẩm. Những từ khóa đuôi dài có các từ ngữ như “nơi bán”, “nơi mua”, “nhà cung cấp”, “giá”,… là những từ khóa cho thấy ý định mua hàng, có khả năng đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Chọn từ khóa có thể lồng vào nội dung bài: Những từ khóa phù hợp với nội dung bài viết và được chèn vào bài một cách tự nhiên sẽ góp phần tăng chất lượng và giá trị của bài viết trong mắt Google. Hãy chọn những từ khóa liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực và dễ lồng ghép để nội dung có tính nhất quán, liên quan đến vấn đề người dùng đang tìm kiếm và đem lại giá trị cho họ.
  • Một cách chọn từ khóa SEO hiệu quả khác là đánh giá khả năng tạo ra lợi nhuận và tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa để chọn lọc từ khóa thật sự đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Bản chất việc SEO website là đưa trang web đến gần với người dùng Internet để tăng lợi nhuận, vì vậy nên tập trung vào từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn là từ khóa chỉ kéo traffic.

Chọn từ khóa theo gợi ý của Google

Cuối cùng, cách chọn từ khóa SEO hiệu quả mà bạn có thể thử là xem xét các gợi ý của Google. Khi người dùng tìm kiếm một từ/ cụm từ, Google sẽ tự động hoàn thành từ khóa ngay khi họ chỉ mới gõ những ký tự đầu tiên. Tính năng này có được là do Google nghiên cứu kỹ lưỡng hành vì và lịch sử truy cập của người dùng để hiển thị gợi ý chính xác nhất với những gì người dùng tìm kiếm.

Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện
Gợi ý cách chọn từ khóa SEO hiệu quả và toàn diện

Các từ khóa được gợi ý cũng có tác dụng dẫn dắt các truy vấn của người dùng. Ví dụ khi bạn tìm kiếm thông tin về một vấn đề mình chưa hiểu rõ, bạn sẽ thường chọn các gợi ý của Google với mong muốn khai thác được nhiều thông tin hơn thay vì chỉ tìm kiếm bằng từ ngữ mà mình nghĩ ra.

Như vậy thông qua gợi ý Google, bạn biết được từ khóa nào khả năng cao sẽ được người dùng chọn tìm. Đây là cách chọn từ khóa SEO hiệu quả một cách tự nhiên mà không cần đến các phần mềm hỗ trợ.

Trên đây là các cách chọn từ khóa SEO hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Nhìn chung SEOer có thể khai thác từ khóa thông qua nghiên cứu đối thủ, sử dụng phần mềm và gợi ý của Google, đồng thời tự động tổng hợp và tập trung vào một số loại từ khóa nhất định.