Các loại quảng cáo Google có công dụng chung là giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ trên các trang kết quả tìm kiếm Google. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt hiển thị hoặc lượt người dùng click vào quảng cáo, vì vậy lựa chọn loại quảng cáo cũng là bước quan trọng trong chiến dịch Google Ads của bạn.

Quảng cáo hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm

Trong các loại quảng cáo Google, quảng cáo hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm là loại Google Ads quen thuộc với cả nhà tiếp thị lẫn đại đa số người dùng. Quảng cáo này thường ở dạng văn bản, xuất hiện ở những vị trí trên cả top kết quả tìm kiếm, có thể là ở đầu, bên phải hoặc cuối trang.

Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu
Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu

Với loại Google Ads này, bạn nắm lợi thế khi xuất hiện ở những vị trí bắt mắt nhất. Tuy nhiên vị trí này cũng phụ thuộc vào ngân sách và số tiền đấu thầu quảng cáo. Các loại quảng cáo Google nói riêng và quảng cáo trực tuyến nói chung đều cần được đầu tư về nội dung và tiêu đề. Dưới đây là mẹo tối ưu quảng cáo hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm Google.

  • Viết nội dung quảng cáo hấp dẫn, đúng trọng tâm, đánh vào lợi ích mà người dùng nhận được thay vì tính năng sản phẩm (vì bạn chỉ có vỏn vẹn vài dòng trình bày)
  • Từ khóa hiển thị quảng cáo nên đi kèm với thương hiệu để tăng độ nhận diện, đôi khi khách hàng sẽ quay lại truy cập website nếu họ nhớ về website của bạn
  • Chuẩn bị nhiều kịch bản quảng cáo, Google sẽ tự động đối chiếu để hiển thị quảng cáo phù hợp
  • Tiết kiệm thời gian và quản lý list từ khóa bằng cách chạy quảng cáo động, loại quảng cáo này sẽ tự động lấy nội dung từ website bán hàng online của bạn

Quảng cáo hình ảnh

Trong hệ sinh thái các loại quảng cáo Google, quảng cáo hình ảnh không nhắm mục tiêu từ khóa nhưng lại có tính trực quan và sinh động. Bên cạnh đó, loại Google Ads này cho phép bạn hướng đến khách hàng tiềm năng – những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn những chưa tìm kiếm.

Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu
Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu
  • Các loại quảng cáo Google phù hợp với nhiều giai đoạn tiếp thị khác nhau. Với quảng cáo hình ảnh, bạn nên dùng chúng để tiếp cận khách hàng ở giai đoạn sớm nhất của chu kì mua hàng.
  • Hãy ưu tiên quảng cáo hình ảnh thích ứng, bởi chúng tự điều chỉnh về kích thước và định dạng nhằm phù hợp với mọi vị trí hiển thị trên GDN (Google Display Network)
  • Phân biệt rõ ràng quảng cáo hiển thị với người dùng mới và quảng cáo tiếp thị lại cho người đã từng ghé thăm website của bạn. Mỗi loại khách hàng sẽ cần thông điệp tiếp thị khác nhau
  • Nhắm đến những người dùng có đặc điểm tương tự khách hàng trung thành của bạn (hoặc người có hành vi trên web tương tự nhau) để tăng khả năng quảng cáo người xem được tiếp nhận

Quảng cáo video

Youtube cũng là một phần của Google, vì vậy khi bạn tìm kiếm một số từ khóa (ví dụ như tên của một bộ phim) bạn sẽ thường thấy video trailer của phim hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm Google. Có thể nói quảng cáo video cũng là một trong các loại quảng cáo Google.

Phổ biến nhất trong các dạng quảng cáo video là quảng cáo chen ngang. Khi người dùng xem một video nào đó có độ dài nhất định, họ sẽ gặp quảng cáo và phải chờ ít nhất 5 giây để bấm bỏ qua. Khoảng thời gian này đủ đề bạn truyền tải thông điệp quảng cáo của mình.

  • Giới hạn đối tượng quảng cáo bằng cách nhắm đến mục tiêu thật cụ thể (thông qua chủ đề, nhân khẩu học, đặc trưng,…) Bản thân các quảng cáo chen ngang đã gây cảm giác khó chịu với người xem, nên hãy đảm bảo quảng cáo có nội dung gần nhất với chủ đề mà họ quan tâm.
  • Giữ độ dài quảng cáo vừa phải, những thông điệp quan trọng nên ở phần đầu của quảng cáo
  • Hãy đi vào vấn đề trực tiếp ngay từ đầu, sau đó có thể khuyến khích khách hàng liên hệ hoặc truy cập website để tìm hiểu thêm

Quảng cáo mua sắm

Trong các loại quảng cáo Google, quảng cáo mua sắm giống như một gian hàng trực tuyến hiển thị cụ thể sản phẩm hơn là những hình ảnh câu, nội dung câu lượt click. Loại quảng cáo này hiển thị cả hình ảnh sản phẩm lẫn tên, giá cả và nơi bán, thậm chí rating của chúng.

Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu
Các loại quảng cáo Google và mẹo tối ưu

Quảng cáo mua sắm gần như cung cấp những thông tin cần thiết nhất khi khách hàng tìm kiếm và muốn mua sản phẩm nào đó. Vì vậy chúng giúp tăng lượng truy cập vào các website bán hàng, website thương mại điện tử và góp phần giúp tăng doanh số bán hàng.

Mẹo tối ưu các loại quảng cáo Google dạng quảng cáo mua sắm là:

  • Nên lồng ghép nhiều từ khóa mô tả sản phẩm một cách cụ thể, chi tiết để tăng khả năng được hiển thị
  • Mọi thông tin sản phẩm phải chính xác và được cập nhật kịp thời khi có thay đổi, kể cả tình trạng hàng trong kho. Bạn có thể quản lý thông tin hàng hóa theo cách đơn giản hoặc dùng các phần mềm chuyên dụng.
  • Hình ảnh về hàng hóa nên sắc nét, chất lượng cao, bởi chúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn thu hút khách hàng và được Google đánh giá cao.

Quảng cáo ứng dụng

Nếu các loại quảng cáo Google kể trên đã quá quen thuộc với hầu hết người dùng, quảng cáo ứng dụng lại dành cho đối tượng quảng cáo khá khác biệt. Mục đích của quảng cáo ứng dụng là tăng lượt cài đặt app. Bạn có thể làm điều đó bằng cách tạo chiến dịch quảng cáo trên cách nền tảng Google Play, Youtube, Google Search và Google Display Network.

Một số lưu ý khi triển khai quảng cáo ứng dụng là:

  • Cho Google thời gian để tối ưu hóa quảng cáo của bạn, có thể ít nhất là 7 ngày
  • Các loại quảng cáo Google khác không yêu cầu quá nhiều dạng nội dung, song đối với quảng cáo ứng dụng bạn nên chuẩn bị nội dung đa dạng. Hãy cung cấp ít nhất 1 ảnh ngang, 1 video dọc và 1 video ngang. Google sẽ tự thử nghiệm và kết hợp các nội dung này khi quảng cáo.

Thực tế Google có đến 8 loại quảng cáo, tuy nhiên trên đây là các loại quảng cáo Google được sử dụng phổ biến và phù hợp với nhu cầu tiếp thị của hầu hết các doanh nghiệp. Mong bài viết đã đem lại thông tin bổ ích cho bạn. Liên hệ TMS nếu bạn muốn triển khai chiến dịch Google Ads nhé!