Từ khóa là trọng tâm của các chiến dịch Google Ads. Vì vậy muốn tối ưu để quảng cáo hướng đến đúng đối tượng người tìm kiếm, sử dụng các loại đối sách từ khóa là bước quan trọng nhất. Dưới đây là các loại đối sánh từ khóa với từng mục đích sử dụng.

Đối sánh từ khóa là gì?

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa với Google, Google sẽ quét nội dung các trang web và đặc biệt là quảng cáo để nhận dạng đâu là nội dung gần đúng nhất với từ khóa tìm kiếm, sau đó cho hiển thị các kết quả tìm kiếm, ưu tiên quảng cáo.

Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng

Sử dụng các loại đối sánh từ khóa là cách nhà tiếp thị thông báo cho Google đâu là phạm vi tiếp cận mà họ mong muốn quảng cáo của mình đạt được.

Ví dụ nếu bạn dùng “đối sánh rộng”, Google sẽ cho hiển thị quảng cáo của bạn với những từ khóa tìm kiếm có mức độ tương đồng thấp so với từ khóa quảng cáo. Nếu bạn dùng “đối sánh chính xác”, Google chỉ hiển thị quảng cáo của bạn với những ai tìm kiếm chính xác từ khóa của quảng cáo.

Như vậy, dùng các loại đối sánh từ khóa giúp nhà tiếp thị giới hạn phạm vi tiếp cận và mức độ liên quan của từ khóa với các quảng cáo của mình. Điều này ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh quan trọng của chiến dịch quảng cáo, chẳng hạn như mục tiêu tiếp thị, tỷ lệ chuyển đổi, chi phí quảng cáo,…

Các loại đối sánh từ khóa chính

Các loại đối sánh từ khóa thường được dùng nhất bao gồm:

Đối sánh rộng

Trong các loại đối sánh từ khóa, đối sánh rộng cho phép phạm vi tiếp cận quảng cáo tối đa, thúc đẩy lượng truy cập lớn. Loại đối sánh này thường được dùng trong trường hợp bạn đang xây dựng thương hiệu và cần tăng traffic cho website của mình.

Đối sánh rộng là 1 trong 3 đối sánh mặc định được Google sử dụng. Tuy nhiên mức độ liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và quảng cáo của bạn khi dùng đối sánh rộng có thể sẽ không cao. Điều này dẫn đến lượng traffic đến website không thực sự chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi kém.

Ví dụ cho việc sử dụng “đối sánh rộng”:

  • Từ khóa: áo khoác nam
  • Tìm kiếm phù hợp: áo khoác cho nam, quần áo nam, trang phục nam, thời trang nam,…

Đối sánh rộng cho phép sửa đổi

Trong các loại đối sánh từ khóa, “đối sánh rộng cho phép sửa đổi” là loại đối sánh cho phép Google hiển thị quảng cáo một cách linh hoạt với những từ khóa tìm kiếm có cùng nghĩa với từ khóa quảng cáo. Sử dụng đối sánh này giúp bạn kiểm soát mức độ liên quan của từ khóa và lưu lượng truy cập website.

Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng

Ví dụ:

  • Từ khóa: + áo + áo của nam
  • Tìm kiếm phù hợp: áo khoác cho nam giới, áo khoác sành điệu cho nam, áo khoác mùa hè cho nam,…

Đối sánh cụm từ

Loại đối sánh này cho phép Google hiển thị quảng cáo với những tìm kiếm có nguyên văn cụm từ khóa. Trong các loại đối sánh từ khóa, đối sánh cụm từ giúp quảng cáo tăng khả năng tiếp cận mà vẫn đảm bảo tính liên quan của lượng truy cập.

Quảng cáo có thể được nhìn thấy khi người dùng tìm kiếm những cụm từ dài hơn từ khóa, miễn là từ bổ sung nằm ở trước hoặc sau cụm từ khóa mặc định.

Ví dụ:

  • Từ khóa: áo khoác nam
  • Tìm kiếm phù hợp: mua áo khoác nam, nơi bán áo khoác nam, áo khoác nam mùa hè,…

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác ngược lại với đối sánh rộng và chỉ cho phép quảng cáo hiển thị với những từ tìm kiếm có mức độ khớp với từ khóa cao. Trong các loại đối sánh từ khóa, đối sánh chính xác nên được dùng khi bạn muốn tiết kiệm chi phí quảng cáo mà vẫn thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng
Các loại đối sánh từ khóa Google Ads và mục đích dùng

Nhược điểm của loại đối sánh này tất nhiên nằm ở khả năng tiếp cận, bởi chúng chỉ hiển thị quảng cáo khi người dùng tìm đúng cụm từ khóa. Ngược lại, nhờ vậy mà mức độ liên quan của lượng truy cập vào website thông qua quảng cáo khá cao, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Ví dụ về đối sánh chính xác:

  • Từ khóa: [áo khoác nam]
  • Tìm kiếm phù hợp: áo khoác của nam, áo khoác cho nam, áo khoác nam

Đối sánh phủ định

Các loại đối sánh từ khóa nêu trên thường dùng để tăng phạm vi hiển thị hay mức độ liên quan. Đối sánh phủ định lại mang lại khả năng tinh chỉnh cao hơn, thường dùng để hạn chế quảng cáo hiển thị với các từ tìm kiếm mà nhà tiếp thị không hướng đến.

Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh và đang chạy quảng cáo cho sản phẩm sơn nước (sơn xây dựng), bạn có thể dùng đối sánh phủ định để hạn chế việc từ khóa nhầm lẫn với các cụm từ cũng liên quan đến “sơn” như sơn nghệ thuật, sơn mài, sơn arcylic,…

Trên đây là các loại đối sánh từ khóa thường được dùng trong tinh chỉnh quảng cáo Google. Mong là bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có nhu cầu về Google Ads, liên hệ ngay để được hỗ trợ nhé!