Các công ty mới, nhất là công ty hoạt động ở thị trường cạnh tranh gay gắt luôn băn khoăn và mất định hướng bởi không áp dụng các loại chiến lược kinh doanh thật sự đem lại hiệu quả. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này và thật sự chưa có ý tưởng cho chiến lược của mình, tham khảo bài viết ngay nhé!

Chiến lược phát triển sản phẩm mới (hoặc cải tiến sản phẩm)

Chiến lược phát triển sản phẩm là một trong các loại chiến lược kinh doanh có khả năng thúc đẩy tăng trưởng và doanh thu. Nếu doanh thu của công ty bạn đang chững lại và có dấu hiệu giảm sút so với đối thủ, hãy cân nhắc việc phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến, thêm vào sản phẩm các tính năng mới.

Thị trường cạnh tranh gay gắt có thể dẫn đến đào thải liên tục. Khách hàng có rất nhiều lựa chọn và cơ hội tiếp cận cái mới. Nếu không theo kịp thị hiếu và thói quen chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng, sản phẩm/ thương hiệu của bạn sẽ dễ bị họ bỏ qua và lãng quên. Bên cạnh đó việc khám phá và tích hợp tính năng mới sẽ tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thậm chí tạo nên xu hướng mới cho cả ngành.

Chiến lược tìm kiếm thị trường mới

Các loại chiến lược kinh doanh đều cần nghiên cứu thị trường nhằm tìm ra thị trường tiềm năng, ít cạnh tranh hoặc có cơ hội cạnh tranh. Quy trình này đôi khi giúp doanh nghiệp phát hiện ra tiềm năng phát triển của sản phẩm, thương hiệu ở một thị trường khác.

Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn
Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn

Kinh doanh ở thị trường mới là thử thách, cũng là cơ hội hiếm có. Nếu triển khai các loại chiến lược kinh doanh tại thị trường mới thành công, bạn có thể trở thành người dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường.

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Trong các loại chiến lược kinh doanh, khác biệt hóa sản phẩm đem lại cho doanh nghiệp cơ hội cạnh tranh cao hơn. Bằng cách làm rõ những mặt vượt trội của sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đem lại cho người tiêu dùng cái nhìn khác về sản phẩm, phân biệt sản phẩm của bạn với đối thủ.

Khi một sản phẩm có điểm khác biệt, người tiêu dùng có xu hướng nhớ về nó rõ hơn những loại hàng tương tự. Đây cũng là một trong các loại chiến lược kinh doanh được dùng để thu hút khách hàng và xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng với thương hiệu.

Chiến lược lướt giá

Tương tự khác biệt hóa sản phẩm, lướt giá là chiến lược lấy sự khác biệt, vượt trội của sản phẩm làm trọng tâm. Một số các loại chiến lược kinh doanh thường kích cầu mua hàng bằng cách giảm giá, song chiến lược lướt giá lại đi ngược lại.

Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn
Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn

Áp dụng chiến lược này, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tăng giá sản phẩm để thúc đẩy lợi nhuận, mau chóng thu về chi phí sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên để làm được điều đó bạn phải cho khách hàng thấy rõ lí do họ nên bỏ chi phí cao hơn để sở hữu sản phẩm của mình là gì. Điều này đồng nghĩa với việc mức độ thành bài của chiến lược dựa vào chất lượng và tính đột phá của sản phẩm.

Chiến lược mua lại

Nếu doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dào hoặc vừa được rót thêm vốn, có thể cân nhắc việc dùng chiến lược mua lại để tăng lợi thế cạnh tranh. Trong các loại chiến lược kinh doanh, chiến lược mua lại tốn kém chi phí khá cao bởi bạn sẽ phải mua lại một công ty hoặc dòng sản phẩm của công ty đó.

Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn
Các loại chiến lược kinh doanh đem lại thành công cho bạn

Thực tế có rất nhiều tập đoàn thâm nhập thị trường các nước khác thành công bằng cách mua lại thương hiệu nội địa của nước họ muốn thâm nhập. Tại Việt Nam, cũng đã có kha khá các doanh nghiệp Việt bán lại sản phẩm, thương hiệu của mình cho tập đoàn nước ngoài.

Trên đây là 5 trong các loại chiến lược kinh doanh đã đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp lớn. Mong rằng bài viết có giá trị tham khảo với bạn. Theo dõi TMS để tìm hiểu thêm về chủ đề này nhé!