Business Canvas Model là công cụ tuyệt vời để xây dựng nên  các mô hình kinh doanh có tính liên kết, dễ hiểu. Công cụ này đề cập đến 9 yếu tố quan trọng, cũng là những trụ cột làm nên một doanh nghiệp. Cùng TMS tìm hiểu về Business Canvas Model và các thành phần của nó nhé!

Business Canvas Model là gì?

Business Canvas Model còn thường được gọi là mô hình kinh doanh Canvas. Thực tế, đây không phải là mô hình, mà là công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng các mô hình kinh doanh dựa trên 9 yếu tố quan trọng.

Sử dụng công cụ này giúp doanh nghiệp có thể tạo nên các mô hình kinh doanh có cấu trúc rõ ràng, phù hợp với ngành nghề kinh doanh và bản thân công ty. Business Canvas Model minh họa các yếu tố quan trọng trong tổ chức và hoạt động kinh doanh của một công ty, từ đó giúp bạn hình dung những tiêu chí nào đem lại giá trị và lợi nhuận cho công ty.

Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng
Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng

9 Yếu tố trong Business Canvas Model

9 yếu tố trong Business Canvas Model là những yếu tố quan trọng làm nên một doanh nghiệp, ảnh hưởng đến khả năng vận hành, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp đó. 9 yếu tố này bao gồm:

1. Customer Segment (Phân khúc khách hàng)

Yếu tố này xác định phân khúc khách hàng trên thị trường mà doanh nghiệp đang, muốn hướng đến. Khách hàng mục tiêu có thể được phân nhóm dựa trên các đặc điểm chung, thuộc tính của mỗi nhóm nhằm tìm ra chiến lược Marketing phù hợp.

Công ty hướng đến thị trường đại chúng thường không phân đoạn khách hàng cụ thể. Có những phân khúc khách hàng phổ biến bao gồm: khách hàng thuộc thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp, hoặc thuộc thị trường đã được phân đoạn và cần phân biệt rõ hơn,…

2. Value Proposition (Giải pháp giá trị)

Trong Business Canvas Model, giải pháp giá trị là yếu tố lí giải vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Yếu tố này tập hợp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mà doanh nghiệp đang cung cấp, đồng thời mô tả những giá trị mà chúng đem lại cho khách hàng.

Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng
Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng

3. Channels (Kênh truyền thông, phân phối)

Kênh truyền thông liên quan đến khía cạnh tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp, các kênh truyền thông phù hợp và hoạt động hiệu quả sẽ giúp công ty quảng bá nhanh chóng, có sức lan tỏa cao, độ phủ sóng cao và tiết kiệm chi phí.

Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng qua các kênh riêng (ví dụ như showroom, cửa hàng,…), hoặc kênh đối tác gồm các nhà phân phối. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp lớn kết hợp cả 2 kênh này.

4. Customer Relationships (Quan hệ khách hàng)

Mối quan hệ với khách hàng trong Business Canvas Model là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp không thể hoạt động nếu không có khách hàng. Họ phải xác định được đâu là loại quan hệ mà họ muốn tạo dựng với khách hàng, đồng thời giải quyết các vấn đề:

  • Làm sao để tiếp cận khách hàng mới?
  • Làm sao để giữ chân khách hàng cũ?

5. Revenue Streams (Dòng doanh thu)

Trong mô hình công cụ Business Canvas Model, dòng doanh thu nằm ở khía cạnh tài chính của công ty. Dòng doanh thu xác định các cách công ty tạo ra thu nhập từ các phân khúc khách hàng. Những cách tạo ra doanh thu bao gồm:

  • Bán tài sản (tương tự các tập đoàn bán lẻ)
  • Thu phí dịch vụ
  • Thu phí đăng ký (phí đăng ký bản quyền)
  • Cho thuê
  • Thu phí cấp phép
  • Thu phí môi giới
  • Thu phí quảng cáo
Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng
Business Canvas Model và 9 yếu tố quan trọng

6. Key Resources (Nguồn lực chính)

Những nguồn lực chính trong mô hình Business Canvas Model đề cập đến nguồn lực quan trọng mà dựa vào đó doanh nghiệp có thể kinh doanh và tồn tại. Một doanh nghiệp có rất nhiều nguồn lực, sử dụng vào các khía cạnh khác nhau, vì vậy quản lý và phân bổ nguồn lực hợp lý là việc vô cùng quan trọng.

7. Key Activities (Những hoạt động chính)

Key Activities là những hoạt động chính mà doanh nghiệp dùng để duy trì vận hành và tồn tại. Các hoạt động này hiểu nôm na là quá trình sử dụng nguồn lực một cách hợp lý để sản xuất, tạo ra giá trị và thu lợi nhuận từ đó.

Ví dụ như Facebook, Google hay những nền tảng thu lợi từ việc cho phép quảng cáo, hoạt động chính là việc duy trì phát triển nền tảng và cơ sở dữ liệu.

8. Key Partnerships (Các đối tác chính)

Doanh nghiệp thường chủ động xây dựng mối quan hệ, mạng lưới đối tác gồm người mua và nhà cung cấp. Đây là yếu tố Key Partnerships trong mô hình công cụ Business Canvas Model. Xây dựng mạng lưới đối tác giúp công ty tối ưu các hoạt động, giảm thiểu rủi ro và có thể tập trung vào hoạt động chính của mình (sản xuất hoặc phân phối, kinh doanh,…)

9. Cost Structure (Cơ cấu chi phí)

Cơ cấu chi phí xác định các loại chi phí và việc dùng chi phí cho các hoạt động duy trì việc vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ cấu chi phí có 4 đặc tính:

  • Chi phí cố định bao gồm những khoản phí không thể thay đổi
  • Chi phí biến đổi phụ thuộc vào việc sản xuất (số lượng sản phẩm, hàng hóa,…)
  • Chi phí giảm khi hàng hóa được đặt trước hoặc tối ưu chi phí các khâu cung ứng vật liệu, sản xuất
  • Chi phí giảm nhờ kết hợp nhiều hoạt động kinh doanh ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm

Trên đây là 9 yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp được đề cập trong công cụ xây dựng mô hình kinh doanh Business Canvas Model. Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn thông tin bổ ích!