Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là bước quan trọng trong quá trình tạo ra và phát triển sản phẩm. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ về những yếu tố trải nghiệm người dùng. Dưới đây là 7 yếu tố chính.

Useful – Hữu ích

Hầu hết các sản phẩm đều hữu ích ở một góc độ nào đó. Yếu tố này ảnh hưởng khá lớn đến cách khách hàng nhìn nhận, đánh giá tổng quan sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Tiêu chí đánh giá sự hữu ích trong mắt khách hàng không giống nhau, có thể nằm ở tính giải trí, công dụng hay giá trị thẩm mỹ của chúng,… Vì vậy tối ưu trải nghiệm người dùng thường hướng đến đem lại cho khách hàng môi trường tốt để trải nghiệm và cảm nhận hơn là tự chỉ ra cho họ đâu là công dụng hữu ích thật sự của sản phẩm.

Usable – Có thể sử dụng

Usable, hay tính dễ sử dụng của sản phẩm, là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi hoặc cản trở người dùng đạt được mục tiêu cuối của họ khi sử dụng sản phẩm. Yếu tố này cũng ảnh hưởng đến sự kiên nhẫn mà người dùng bỏ ra khi trải nghiệm sản phẩm.

7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng
7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng

Tính dễ sử dụng của sản phẩm thường là điều các nhà phát triển ưu tiên cải thiện qua từng phiên bản sản phẩm. Trải nghiệm người dùng được nâng cao khi họ sử dụng một sản phẩm có tính năng rõ ràng, dễ điều khiển,… Đó là lí do gamer có thể bỏ ra vài ngày để hoàn thành một trò chơi, miễn là thiết bị chơi game của họ dễ điều khiển và hoạt động tốt.

Findable – Có thể tìm thấy

Có thể tìm thấy liên quan đến việc người dùng dễ tìm được thông tin về sản phẩm và nội dung bên trong sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm kỹ thuật số. Với loại sản phẩm vô hình này, bạn phải cung cấp cho khách hàng môi trường và cơ hội để họ tìm hiểu và hiểu rõ những gì mình cung cấp.

Việc phân luồng thông tin hay phân bổ các tính năng cũng ảnh hưởng đến việc khách hàng có thể dễ dàng khám phá hết chúng hay không. Sẽ rất lãng phí nếu ứng dụng của bạn có những tính năng tuyệt vời, song hầu như không được người dùng phát hiện bởi tính Finable hạn chế. Điều này có thể để lại trải nghiệm người dùng tồi tệ.

Credible – Đáng tin cậy

Uy tín, hay tính đáng tin cậy, rõ ràng là yếu tố quan trọng làm nên một sản phẩm đáng trải nghiệm. Sự tín nhiệm của người dùng chính là cơ hội của nhà sản xuất, khi người dùng không còn tín nhiệm, sản phẩm không thể cạnh tranh và dễ dàng bị đào thải.

Trải nghiệm người dùng sẽ rơi vào khoảng “âm vô cùng” nếu khách hàng không tin tưởng sản phẩm. Thậm chí trong trường hợp xấu nhất bạn sẽ không có cơ hội thuyết phục họ sử dụng những phiên bản cải tiến của sản phẩm bởi khách hàng có rất nhiều lựa chọn thay thế.

7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng
7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng

Desirable – Đáng mơ ước

Yếu tố này liên quan đến mức độ mong muốn, mơ ước sở hữu của người dùng với sản phẩm. Một sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng mơ ước sử dụng khi nó có thương hiệu nổi danh, chất lượng tuyệt vời, thiết kế hoàn mỹ hay đem lại cảm xúc đặc biệt nào đó cho người dùng,…

Người tiêu dùng bị chi phối khá nhiều bởi yếu tố cảm xúc khi mua hàng. Vì vậy tạo nên một sản phẩm đáng mơ ước cũng là một trong những cách tạo nên trải nghiệm người dùng sản phẩm tốt. Đôi khi danh tiếng của sản phẩm còn khiến người dùng hài lòng hơn các tính năng thật sự của chúng.

Accessible – Có thể truy cập

Khả năng truy cập, hay khả năng tiếp cận liên quan đến việc mọi đối tượng người dùng có thể tiếp cận đầy đủ các tính năng của sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm được coi là không tối ưu khả năng tiếp cận khi khách hàng là người khiếm khuyết không thể tiếp cận hết các tính năng. Yếu tố này cũng gây cản trở trải nghiệm người dùng của đa phần người khiếm khuyết.

7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng
7 Yếu tố ảnh hưởng trải nghiệm người dùng

Một số doanh nghiệp thường bỏ qua vấn đề này, vì họ đơn giản nghĩ rằng tỷ lệ người khiếm khuyết quá thấp, đó cũng không hẳn là tệp khách hàng tiềm năng của họ. Tuy nhiên đôi khi điều này có thể ảnh hưởng đến cách các khách hàng khác nhìn nhận về sản phẩm của họ.

Valuable – Có giá trị

Sản phẩm phải đem lại giá trị cho người dùng, bởi nếu không, người dùng không có lí do bỏ ra chi phí để sở hữu sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, sản phẩm/ ứng dụng cũng phải đem lại giá trị nhất định cho doanh nghiệp tạo ra nó.

Giá trị khách hàng nhận được không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn tác động đến quyết định mua hàng của hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra 1000 đô để mua một giải pháp cho vấn đề tốn 10000 đô của họ, quan trọng là bạn phải giúp họ nhận biết được giá trị sản phẩm.

Trên đây là 7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ hay các ứng dụng, sản phẩm kỹ thuật số,… Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Theo dõi TMS để tìm hiểu thêm về chủ đề này nhé!